ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

นายกฯ เร่งเอาผิดบ่อนการพนัน ย้ำไม่ล็อกดาวน์ 5 จังหวัด เตรียมมาตรการเยียวยา

เจาะประเด็นข่าวค่ำ - นายกรัฐมนตรี เผยตั้งคณะกรรมการตรวจสอบและเร่งเอาผิดผู้เกี่ยวข้องบ่อนการพนัน ยืนยันไม่มีการล็อกดาวน์ 5 จังหวัด แต่หากในอนาคตยังไม่สามารถคุมได้ ก็อาจต้องใช้มาตรการเด็ดขาด พร้อมเผยเตรียมพิจารณามาตรการเยียวยาประชาชนกว่า 40 ล้านคน ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ระลอกใหม่

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยได้ชี้แจงถึงการดำเนินการกับบ่อนการพนันอย่างเด็ดขาด และต้องกำจัดออกไปให้มากที่สุด เพราะเป็นสถานที่แพร่เชื้อโควิด-19 พร้อมสั่งให้จุดตรวจบริเวณด่านชายแดน ห้ามไม่ให้มีบ่อนการพนัน และไม่อนุญาตให้ประชาชนออกไปเล่นบ่อนพนันในประเทศเพื่อนบ้าน โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องบ่อนการพนันที่มีการลักลอบเปิดในทุกพื้นที่ 

มาตรการดังกล่าวได้มีการปรึกษาหารือกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาคธุรกิจ เอกชน หน่วยงานทางการแพทย์ อย่างรอบด้านแล้ว ขอให้ทุกพื้นที่ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดที่ทาง ศบค. ประกาศอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ยืนยันว่า 5 จังหวัด สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ไม่ใช่การล็อกดาวน์ แต่ถ้าวันหน้ายังควบคุมไม่ได้ อาจต้องมีมาตรการที่เข้มขึ้น 

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีได้เปิดเผยถึงการดูแลผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในช่วง 2 เดือนนี้ โดยได้มีการมอบหมายให้ฝ่ายเศรษฐกิจมีมาตรการช่วยเหลือออกมา ขณะที่ผู้ที่เข้าโครงการเที่ยวด้วยกันก็ให้มีการขยายเวลา ขอให้ผู้ประกอบการชะลอการเก็บเงิน และยืนยันไม่มีการเก็บภาษี

นายกรัฐมนตรี ย้ำถึงผู้ที่รู้ตัวว่าไปในพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะที่เข้าไปเล่นการพนันให้ออกมาแสดงตัว โดยไม่ต้องปิดบัง เพราะต้องรับผิดชอบภาพรวมของสังคม ผู้ที่มีอาการต้องรีบมารับการรักษา เพราะหากยังปิดบังคงเป็นเรื่องที่ยากที่จะแก้ไขได้ทันท่วงที

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark