ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

แฉเส้นทางขบวนการลักลอบขนแรงงานเถื่อน ตำรวจ - ข้าราชการ รับส่วย [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - ตำรวจเร่งสืบสวน ขยายผล ทลายขบวนการลักลอบขนแรงงานประเทศเพื่อนบ้านเข้าไทย หลังอดีตผู้ร่วมขบวนการเปิดเผยข้อมูล มีตำรวจ และข้าราชการ เรียกรับผลประโยชน์ ปล่อยแรงงานทะลักเข้าไทย จนกลายเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้โควิด-19 ระบาด ระลอกใหม่

ทันทีที่ฟ้าสาง ตำรวจชุดเฉพาะกิจสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และทหารกองกำลังสุรสีห์ ก็กระจายกำลังนำหมายศาลเข้าตรวจค้น 7 จุด พื้นที่อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อตัดวงจรขบวนการลักลอบขนแรงงานประเทศเพื่อนบ้านเข้าสู่ประเทศไทย โดยเป้าหมายหลักเป็นบ้าน 3 หลัง ที่มีความเชื่อมโยงกับขบวนการ

บ้านหลังนี้ ถือเป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของปฏิบัติการครั้งนี้ เนื่องจากหญิงเจ้าของบ้าน เคยถูกจับดำเนินคดีเมื่อเดือนกรกฎาคม 2563 ขณะพาแรงงานประเทศเพื่อนบ้านลงเรือไปส่งที่อำเภอทองผาภูมิ เพื่อเดินทางเข้าเมืองกาญจนบุรี แต่ครั้งนี้เธอถูกเชิญตัวไปสอบสวนในฐานะพยานเพื่อขยายผลขบวนการลักลอบขนแรงงาน ที่มีข้อมูลเชิงลึก ว่าขบวนการนี้มีตำรวจท้องที่ และข้าราชการ มีส่วนเกี่ยวข้อง

เธอยอมรับว่าเคยอยู่ในขบวนการลักลอบขนแรงงาน ซึ่งจะมีผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ รวมไปถึงตำรวจอย่างน้อย 2 นาย มีส่วนเกี่ยวข้อง เรียกรับผลประโยชน์ คิดค่าขนแรงงานไปลงเรือในจุดระยะสั้นจำนวน 2,000 บาท ส่วนตำรวจเรียกรับส่วย การขนแรงงานตั้งแต่ 300-500 บาทต่อคน

สอดคล้องกับข้อมูลของ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ที่พบว่า นายทุนของขบวนการลักลอบขนแรงงาน จะมีการจ่ายส่วยให้กับตำรวจและข้าราชการในพื้นที่ เสมือนเป็นทำเนียบค่าผ่านทาง ขบวนการนี้มีการวางแผน ใช้เส้นทางขนแรงงาน ทั้งทางบก และทางน้ำ ขนส่งโดยเรือประมง ทำทีเป็นนักท่องเที่ยวมาตกปลา และจะลักลอบเข้ามาครั้งละ 5-10 คน เพื่อไม่ให้เป็นจุดสังเกต

ตำรวจเองก็ยอมรับว่า ปัญหาขบวนการลักลอบขนแรงงานประเทศเพื่อนบ้าน เป็น 1 ในสาเหตุ ที่ทำให้เกิดการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ และยอมรับว่า มีตำรวจเกี่ยวข้องในขบวนการด้วย ก่อนหน้านี้เคยมีคำสั่งย้าย และตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงแล้ว 4 นาย แต่จากการขยายผลขบวนการ พบว่ายังมีตำรวจที่เกี่ยวข้องอีกหลายนาย อยู่ระหว่างตรวจสอบหากพบว่าผิดจริง ก็จะดำเนินการขั้นเด็ดขาด

ที่ผ่านมา ปัญหาขบวนการลักลอบขนแรงงานประเทศเพื่อนบ้าน มีมาอย่างต่อเนื่อง แต่ที่สร้างผลกระทบร้ายแรงสุด คือ ทำให้เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ เนื่องจากมีแรงงานจำนวนมากที่ ติดเชื้อโควิด-19 ลักลอบเข้ามาและเข้าพื้นที่ไปทำงานตามจังหวัดต่าง ๆ จนเกิดการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง ตำรวจจึงต้องเร่งปราบปรามขบวนการทั้งหมด เชื่อว่าในพื้นที่ยังมีนายทุนอีกหลายขบวนการที่ยังคงลักลอบขนแรงงานอยู่ ภายใต้การช่วยเหลือ เอื้อประโยชน์จากกลุ่มคน และข้าราชการในพื้นที่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark