ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ไขปริศนา เคตามีนสูตรใหม่ เค นมผง แพร่ระบาดทั่วกรุง ฤทธิ์รุนแรง สังเวยชีวิตแล้ว 6 ราย

เจาะประเด็นข่าวค่ำ - จากกรณีที่มีวัยรุ่นเสียชีวิตจากการใช้ยาเสพติดในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร ล่าสุดพบว่า สาเหตุมาจากยาเสพติดสูตรใหม่ ที่รู้จักในชื่อ "เค นมผง" ซึ่งมีฤทธิ์รุนแรง บางรายเสพเข้าไปแล้วช็อกหมดสติ อาการสาหัส และบางรายถึงขั้นเสียชีวิต เราจะไปไขปริศนายาตัวนี้ว่ามีที่มาและมีความรุนแรงอย่างไร จากรายงานของคุณไพจิตร ภานนท์

ทันทีที่ผู้เป็นแม่เห็นสภาพของลูกชาย ซึ่งอยู่ในอาการพูดจาวกวนคล้ายคนเมา และคล้ายคนมีอาการทางจิตต่างไปจากเดิม ก็ถึงกับรับไม่ได้ และร่ำไห้ เมื่อสอบถามญาติก็ทราบว่า ลูกชายเสพยาเสพติดที่ชื่อว่า เค นมผง ก่อนจะอาละวาดทำลายทรัพย์สิน และเกิดภาพหลอน เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา

ต่อมา 10 มกราคม ตำรวจหลายพื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานคร ได้รับแจ้งว่ามีเหตุพบผู้เสียชีวิตปริศนาในบ้านพัก แต่ละรายมีสภาพศพคล้ายกัน คือ ที่จมูกและปากมีคราบผงสีขาวติดอยู่ ในที่เกิดเหตุมีซองพลาสติกใสขนาดเล็ก บรรจุผงคล้ายเคตามีนบดละเอียด พร้อมอุปกรณ์การเสพตกอยู่ นอกจากนี้ยังมีผู้ที่เสพยาแล้วเกิดอาการช็อกจนหมดสติ อาการสาหัสถูกนำส่งโรงพยาบาลอีกนับ 10 คน ภายในวันเดียว

ยาตัวนี้ยังทำให้เกิดเหตุวุ่นวายในพื้นที่ย่านสายไหม เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา กลุ่มวัยรุ่นนับ 10 คน ก่อเหตุทะเลาะวิวาทกัน ใช้ปืนยิง และไล่ทำร้าย

หนึ่งในวัยรุ่นที่ก่อเหตุ ซึ่งยังอยู่ในอาการมึนเมาจากการเสพยา บอกว่า เขาและเพื่อนเกิดอาการประสาทหลอนจากการใช้ เค นมผง ต่อเนื่อง 2 วัน หลังเสพยาได้เพียงไม่นาน ก็ทำให้เกิดเหตุทะเลาะวิวาท ทั้งที่ปกติเป็นเพื่อนกลุ่มเดียวกัน

สอดคล้องกับคำบอกเล่าจากน้องชายของ 1 ในผู้ที่ใช้ยาเสพติดตัวนี้ เขายอมรับกับเราว่า ปกติพี่ชายมักใช้เคตามีน เวลาที่จะไปเที่ยวกับเพื่อน เดือนละ 2-3 ครั้ง หลังใช้จะมีอาการมึน เพียงแค่ 2-3 ชั่วโมง ต่างจากครั้งนี้ที่ดูเหมือนยาจะมีฤทธิ์รุนแรง หลังเสพเพียงไม่ถึง 1 นาที พี่ชายก็ช็อกและหมดสติไปทันที จนต้องรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล เมื่อฟื้นขึ้นมาก็มีลักษณะคล้ายคนมีอาการการทางจิต พูดจาวกวน ต่อเนื่องมานาน 6 วัน

เหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้น รวมทั้งการเสียชีวิตอย่างเป็นปริศนา คาดว่ามีสาเหตุมาจากยาเสพติดสูตรใหม่ ที่รู้จักกันในกลุ่มนักเสพ ชื่อว่า เค นมผง เริ่มมีการนำมาใช้ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมกราคม แต่ในช่วงระยะเวลาเพียง 10 วัน กลับสร้างความเสียหาย และความสูญเสียให้กับหลายครอบครัว โดย เค นมผง หรือเคตามีนสูตรใหม่นี้ มีการนำยาเสพติดมาผสมกันหลายตัว ทั้ง เคตามีน เฮโรอีน ไอซ์ และยานอนหลับ ที่เรียกกันว่า โรเซ่ ทั้งหมดล้วนเป็นยาเสพติดที่มีฤทธิ์รุนแรง เมื่อนำมาผสมกัน ความรุนแรงก็ยิ่งทวีคูณมากขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้ข้อมูล พร้อมฝากเตือนบรรดานักเสพว่า ยาเสพติดสูตรใหม่ที่มีการนำมาผสมกัน มีฤทธิ์รุนแรงมาก ถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้ในทันที เพราะผลข้างเคียงของสารเสพติดแต่ละตัว มีการกดระบบประสาท และระบบการหายใจ ยิ่งไปกว่านั้น ยานอนหลับที่ชื่อ โรเซ่ ซึ่งเป็นส่วนผสมเป็นยาที่อันตราย ต้องใช้ตามแพทย์สั่ง หากใช้ปริมาณมากเกินไป อาจทำให้หัวใจหยุดเต้น

เค นมผง ถูกนำเข้ามาใช้ทดแทน เคตามีน ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา เนื่องจากการลักลอบขนยาเสพติดในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทำได้ยาก อีกทั้งตำรวจยังมีการสกัดจับและยึดของกลางจำนวนมาก ทำให้เคตามีนเริ่มขาดตลาด ซึ่งปกติเคตามีนจะนิยมใช้ในหมู่นักเที่ยว เพราะมีราคาสูงประมาณ กรัมละ 800-1,000 บาท ในขณะที่ เค นมผง มีราคาที่ถูกกว่าเกือบครึ่ง ทำให้บรรดานักเสพหันมาใช้ยาตัวนี้แทน แต่กลับกลายเป็นว่ายาตัวนี้มีความรุนแรงมาก ใช้เพียงครั้งเดียวอาจทำให้ถึงกับเสียชีวิต

ขอบคุณภาพจาก : Facebook Survive - สายไหมต้องรอด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark