ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สธ.คาดขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 วันวาเลนไทน์นี้ พร้อมฉีดปลายเดือน เน้นกลุ่มเสี่ยงและผู้สูงอายุ

เจาะประเด็นข่าวค่ำ - กระทรวงสาธารณสุขตั้งเป้าให้สามารถขึ้นทะเบียน วัคซีนโควิด-19 ล็อตแรก ภายในวันวาเลนไทน์ พร้อมฉีดวัคซีนล็อตแรกปลายเดือนกุมภาพันธ์

วานนี้ (10 ม.ค.) นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยความคืบหน้าการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากบริษัท ซิโนแวค จากประเทศจีน จำนวน 2 ล้านโดส ซึ่งเป็นวัคซีนเชื้อตาย ซึ่งเป็นเทคโนโลยีดั้งเดิมที่มีความปลอดภัยสูง ซึ่งประเทศจีนยังไม่พบว่ามีรายงานผลข้างเคียงที่รุนแรง  

โดยจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ในวันนี้ (11 ม.ค.) หากผ่านความเห็นชอบ จะเข้าสู่แผนการเตรียมความพร้อม พิจารณาสถานพยาบาลที่จะจัดบริการฉีด การอบรมเจ้าหน้าที่

เบื้องต้นองค์การเภสัชกรรมจะเป็นตัวแทนในการจำหน่าย และจะเป็นผู้ดำเนินการขึ้นทะเบียนวัคซีนล็อตแรกกับคณะกรรมการอาหารและยา โดยกรมควบคุมโรคได้แสดงความต้องการไปยังองค์การเภสัชกรรมแล้วว่าต้องการวัคซีน 2 ล้านโดส

สำหรับการวางแผนฉีดวัคซีน 200,000 โดสแรกให้กับกลุ่มเสี่ยง คือ ผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไป ผู้มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน โรคอ้วน เป็นต้น และบุคลากรสาธารณสุขและบุคลากรที่ทำงานที่มีความเสี่ยงรับเชื้อ โดยเฉพาะในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 5 จังหวัด คือ สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark