ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สธ.คาดขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 วันวาเลนไทน์นี้ รับวัคซีนปลายเดือน ก.พ.นี้

เช้านี้ที่หมอชิต - กระทรวงสาธารณสุข ตั้งเป้าขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรก ภายในวันวาเลนไทน์ และวัคซีนมาถึงไทยภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ กำหนดแผนฉีดให้ผู้สูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัว และบุคคลากรทางการแพทย์ที่มีความเสี่ยงสูงก่อน

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยความคืบหน้าการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 จาก บริษัท ซิโนแวค จากประเทศจีน จำนวน 2 ล้านโดส เป็นวัคซีนเชื้อตาย ซึ่งเป็นเทคโนโลยีดั้งเดิมที่มีความปลอดภัยสูง ซึ่งประเทศจีนยังไม่พบว่ามีรายงานผลข้างเคียงที่รุนแรง

โดยจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ หากผ่านความเห็นชอบจะเข้าสู่แผนการเตรียมความพร้อม พิจารณาสถานพยาบาลที่จะจัดบริการฉีด การอบรมเจ้าหน้าที่ และการลงทะเบียนด้วยแอปพลิเคชัน

เบื้องต้นองค์การเภสัชกรรมจะเป็นตัวแทนในการจำหน่าย โดยมีการวางแผนว่าจะทำการขึ้นทะเบียนวัคซีนล็อตแรกภายในวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อให้ตรงกับวันแห่งความรัก โดยคาดว่าประเทศไทยจะได้วัคซีนล็อตแรกในวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้

ขณะที่ นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ไทยจะทยอยนำเข้าวัคซีนล็อตแรก จำนวน 200,000 โดส ล็อตที่ 2 ช่วงเดือนมีนาคม อีก 800,000 โดส และเดือนเมษายนอีก 1 ล้านโดส จากนั้นเดือนพฤษภาคมก็จะเป็นวัคซีนล็อตใหญ่ จำนวน 26 ล้านโดส และอีก 35 ล้านโดส

วัคซีน 200,000 โดสแรกได้วางแผนฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยงคือ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน โรคอ้วน เป็นต้น และบุคลากรสาธารณสุขและบุคลากรที่ทำงานที่มีความเสี่ยงรับเชื้อ โดยเฉพาะในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 5 จังหวัด คือ สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

โดยจะมีการติดตามผลหลังการฉัดวัคซีน เป็นเวลา 4 สัปดาห์ เพื่อเฝ้าระวังผลกระทบข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น และติดตามประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อ และลดการเสียชีวิตจากโควิด-19 ซึ่งการกระจายวัคซีนส่วนกลางจะมีคลังของกรมควบคุมโรค ร่วมกับ องค์การเภสัชกรรม ส่งกระจายไปยังโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป แล้วค่อย ๆ กระจายต่อไปยังโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล รวมจุดให้บริการกว่า 11,000 แห่ง เพื่อให้ประชาชนได้รับวัคซีนในจุดที่ใกล้บ้านที่สุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark