ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พบกอริลลาในสวนสัตว์สหรัฐฯ ติดโควิด-19 ครั้งแรกในโลก

เจาะประเด็นข่าวค่ำ - สหรัฐอเมริกา พบกอริลลา 2 ตัว ในสวนสัตว์ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของโลก เผยมีอาการไอ แต่ยังแข็งแรงดี คาดติดเชื้อมาจากเจ้าหน้าที่ที่ดูแล

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สวนสัตว์ซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ในประเทศสหรัฐอเมริกา ตรวจพบกอริลลา 2 ตัว ติดเชื้อโควิด-19 หลังจากทั้ง 2 ตัวป่วย และมีอาการไอ จึงส่งไปตรวจร่างกาย ตั้งแต่เมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา กระทั่งผลตรวจยืนยันมีผลเป็นบวก เมื่อวานนี้ (11 ม.ค.) ซึ่งการติดเชื้อในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการระบาดครั้งแรกในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม กลุ่มวานร หรือไพรเมต

ผู้อำนวยการบริหารของสวนสัตว์ เปิดเผยว่า ในสวนสัตว์ มีกอริลลาในความดูแลทั้งหมด 8 ตัว ในจำนวนนี้มีอีก 3 ตัวอยู่ในกลุ่มเสี่ยง แต่ยังไม่พบว่าติดเชื้อ จึงต้องเฝ้าติดตามอาการอย่างใกล้ชิด ส่วนอาการของกอริลลาที่ป่วย มีอาการไอ แต่ยังแข็งแรงดี สามารถกินน้ำและอาหารได้ปกติ

ส่วนสาเหตุการติดเชื้อคาดว่าจะมาจากเจ้าหน้าที่ดูแลสัตว์ ซึ่งตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 แบบไม่แสดงอาการ ถึงแม้ว่าจะสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่อยู่กับกอริลลาก็ตาม ทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่า วิตกกังวลเกี่ยวกับการติดเชื้อในกอริลลา ที่มีดีเอ็นเอใกล้เคียงกับมนุษย์ถึงร้อยละ 98.4 ซึ่งล่าสุดทางสวนสัตว์ซานดิเอโก ประกาศปิดให้บริการชั่วคราว เพื่อยกระดับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดในสวนสัตว์แล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark