ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ป.ป.ส.เผยผลตรวจ เคนมผง เป็นคีตามีนผสมแวเลียม เสพนานถึงขั้นวิกลจริต

เช้านี้ที่หมอชิต - ป.ป.ส. เผยผลตรวจ "เคนมผง" ของกลางที่ยึดได้จากแม่ค้ายาเสพติด ย่านสายไหม เป็นคีตามีนผสมแวเลียม ออกฤทธิ์ทำให้เห็นภาพหลอน หากเสพนาน ๆ อาจถึงขั้นวิกลจริตได้

จากกรณีที่ตำรวจเข้าจับแม่ค้า เคนมผง ย่านสายไหม เมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา จากนั้นได้ส่ง เคนมผง ของกลาง ไปตรวจพิสูจน์ที่สถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด ซึ่งผลการตรวจสอบพบว่า มีส่วนผสมของคีตามีน และไดอาซีแพม ซึ่งมีชื่อในทางการค้าว่า แวเลียม ออกฤทธิ์ที่สมองหรือระบบประสาทส่วนกลาง ในทางการแพทย์ใช้เป็นยากล่อมประสาท หรือสงบประสาท ทำให้จิตใจสงบ ใช้สำหรับรักษาอาการผิดปกติทางอารมณ์ เช่น ความเครียด ความวิตกกังวล ทำให้กล้ามเนื้อคลายตัว และแก้อาการชัก

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. ระบุว่า ผลข้างเคียงจากการใช้แวเลียม อาจทำให้มีอาการง่วงซึม เหนื่อยล้า กล้ามเนื้ออ่อนแรง ร่างกายสูญเสียความสมดุล ลมหายใจอ่อนแรง มึนงง เห็นภาพหลอน ซึมเศร้า กล้ามเนื้อกระตุก กลั้นปัสสาวะไม่อยู่ รวมถึงเกิดอาการชักได้

ขณะที่ ยาเค หรือคีตามีน เป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ประเภท 2 ใช้เป็นยาสลบก่อนผ่าตัด สามารถระงับปวด ช่วยขยายหลอดลม ต่อต้านอาการซึมเศร้าได้

ในระยะหลังพบว่า มีการนำคีตามีนมาใช้เพื่อความบันเทิง ร่วมกับยาเสพติดร้ายแรงชนิดอื่น เช่น ยาอี และโคเคน ซึ่งจะทำให้ผู้เสพรู้สึกมึนงง ความคิดสับสน ตาลาย หูแว่ว การรับรู้และการตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมจะเปลี่ยนแปลงไป หัวใจเต้นเร็ว ความดันโลหิตสูง อาจเกิดอาการประสาทหลอนถ้าเสพในระยะเวลานาน จะทำให้ผู้เสพประสบกับสภาวะโรคจิต และอาจกลายเป็นคนวิกลจริตได้

สำหรับความเชื่อมโยงของเคนมผง ที่พบในหลายพื้นที่ในเขตกรุงเทพฯ นั้น คงต้องดูผลการตรวจพิสูจน์จากของกลางที่พบในคดีอื่นรวมด้วย ว่าจะเป็นสารชนิดเดียวกันหรือไม่

ด้าน รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ สัมมน โฉมฉาย ในฐานะหัวหน้าฝ่ายแพทย์ศูนย์พิษวิทยาศิริราช ชี้แจงสรุปว่า หลังมีรายงานข่าวการใช้ยาเค หรือ เคตามีน โดยการสูดดมทางจมูก แล้วมีอาการรุนแรงทำให้หมดสติเฉียบพลัน ซึ่งกรณีนี้ทางการแพทย์ไม่เคยพบมาก่อน จึงคาดว่ายาเคที่ใช้อาจเป็นสูตรใหม่ผสมสารหลายอย่าง

ซึ่งจากการตรวจวิเคราะห์เบื้องต้นจากตัวอย่างยาของคนไข้ พบสิ่งที่ใกล้เคียงกับการรายงานข่าว โดยตรวจพบส่วนประกอบ ได้แก่ สารเคตามีน เฮโรอีน และ ยานอนหลับกลุ่มสารเบ็นโซไดอาเซพีน (Benzodiazepine) ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบและยืนยันกันต่อไป

สำหรับ ยาเคนมผง เป็นสารเสพติดชนิดใหม่ จะทำให้มีอาการตั้งแต่หายใจลำบาก ใจสั่นมาก ชัก และหมดสติได้ มีรายงานผลข้างเคียงจากการเสพยาเคในฮ่องกง ไต้หวัน และจีน ทำให้มีความผิดปกติในระบบทางเดินปัสสาวะ ส่งผลให้ผู้ที่เสพมีปัญหาเรื่องกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ กระเพาะปัสสาวะอักเสบเรื้อรัง โดยพบในวัยรุ่นฮ่องกงจำนวนมากที่ใช้สารชนิดนี้ ต้องใส่ผ้าอ้อมตลอดชีวิต เพราะกลั้นปัสสาวะไม่ได้

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จึงฝากเตือนถึงผลเสียต่อสุขภาพจากการเสพยาเคนมผง ผู้เสพควรทราบถึงอันตรายที่เกิดขึ้น และควรเลิกเสพ หากมีอาการผิดปกติต่าง ๆ ให้รีบนำส่งโรงพยาบาลโดยเร็ว หรือเรียกรถพยาบาลฉุกเฉินมารับ ไม่ควรรอหรือรักษากันเอง เพราะอาจเสียชีวิตได้ และสามารถรับคำปรึกษาได้ที่ ศูนย์พิษวิทยาศิริราช โทร. 0 2419 7007 ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งทางศูนย์ฯ มีประสบการณ์ในการดูแลคนไข้กลุ่มนี้ และมีห้องปฏิบัติการที่สามารถตรวจพิสูจน์ได้ว่า สิ่งที่คนไข้ได้รับเข้าร่างกายคือสารอะไร

ขอบคุณภาพจาก : Facebook สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และ sirirajpr

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark