ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ทหารเมียนมายิงถล่มฐานกะเหรี่ยง ผู้อพยพกว่า 500 คนหนีมาอาศัยใกล้ชายแดนไทย

เจาะประเด็นข่าวค่ำ - ทหารเมียนมายิงถล่มฐานกะเหรี่ยง ทำให้ชาวบ้านกว่า 500 คน อพยพออกจากหมู่บ้าน มาอาศัยหลบซ่อนอยู่ใกล้ชายแดนไทย

หลังจากที่ทางการเมียนมา มีคำสั่งให้นายทหารระดับสูง 3 นาย พ้นจากตำแหน่ง ข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับชาวต่างชาติ สร้างความเสียหายให้กับประเทศเมียนมา ส่งผลให้สถานการณ์ชายแดนในฝั่งเมียนมา ที่ตึงเครียดกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อยู่แล้ว ยังสุ่มเสี่ยงเกิดการปะทะกัน ระหว่างทหารฝ่ายรัฐบาลเมียนมา กับกองกำลังติดอาวุธ ภายใต้การนำของนายทหารระดับสูงทั้ง 3 นาย ที่ถูกสั่งปลด

โดยล่าสุดกองกำลังทหารเมียนมา เปิดฉากโจมตีกองกำลังชนกลุ่มน้อยติดอาวุธ ท้ายหมู่บ้าน เซอ ค้อ เดอ เขตกองพล 5 ของรัฐกะเหรี่ยง ในจังหวัดผาอัน ตรงข้ามอำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก ทั้ง 2 ฝ่ายมีการปะทะอย่างดุเดือด ใช้อาวุธประจำกายและอาวุธหนักโจมตีระหว่างกัน เสียงปืนใหญ่ดังถึงฝั่งไทย ส่งผลให้ชาวกะเหรี่ยงจาก 3 หมู่บ้าน จำนวนกว่า 80 ครอบครัว รวม 588 คน หนีตายออกจากหมู่บ้านของตัวเอง มาอาศัยอยู่ตามป่าเขาตามถ้ำ หลบในหลุมหลบภัยจากกระสุนปืน ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็น ซึ่งบริเวณดังกล่าวอยู่ใกล้ชายแดนไทยแล้ว

พลโท อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3 เปิดเผยว่า การปลดผู้นำระดับสูงของกองกำลังชนกลุ่มน้อยและอาจนำไปสู่ความรุนแรงนั้น เชื่อว่ายังไม่น่าจะเป็นไปได้ และจะยังไม่ส่งผลกระทบกับไทย เนื่องจากเป็นความขัดแย้งด้านผลประโยชน์มากกว่า และถือว่าเป็นเรื่องภายในประเทศเมียนมา 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark