ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

คนไทย 51 คน กลับจากบ่อนเมียนมาเข้าชายแดนแม่สอด เร่งตรวจโควิด-19 เตรียมรับอีก 1,400 คน

เช้านี้ที่หมอชิต - คนไทยในเมียนมา 51 คน เดินทางกลับเข้าไทยด้านชายแดนอำเภอแม่สอด เจ้าหน้าที่เร่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 ขณะเดียวกันทางจังหวัดได้เตรียมสถานที่และบุคลากร รองรับคนไทย 1,400 คน ที่ไปทำงานในฝั่งเมียนมา กลับเข้าประเทศ

ที่บริเวณทางเข้าท่าข้ามธรรมชาติริมแม่น้ำเมย บ้านท่าอาจ ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก มีรถบรรทุกของทหาร รถตู้โดยสาร และรถบรรทุกปิดผ้าใบมิดชิดหลายคัน เข้าไปในบริเวณท่าข้าม ตรงข้ามบ่อนกาสิโนฝั่งเมียวดี ประเทศเมียนมา เพื่อรับตัวคนไทยจำนวน 51 คน ที่แสดงความจำนงกับทางฝ่ายความมั่นคง ขอกลับเข้ามาในฝั่งไทย โดยทั้งหมดถูกส่งตัวไปยังสถานกักกันของรัฐ ที่โรงแรมในอำเภอแม่สอด เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 หากผลเป็นลบจะถูกดำเนินคดีภายหลัง

ขณะที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 กองกำลังนเรศวร ได้ปรับแผนการรับมือแรงงานชาวเมียนมา ที่จะทะลักเข้ามา หลังจากรัฐบาลเปิดให้แรงงานผิดกฎหมายสามารถอยู่ในประเทศไทยได้ โดยมีการเสริมกำลังเตรียมลงพื้นที่ตลอดแนวชายแดนติดประเทศเมียนมา

ก่อนหน้านี้พลโท อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3 เดินทางไปหารือกับนายพงศ์รัตน์ ภิรมรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะเรื่องการป้องกันการลักลอบข้ามแดน และการรับกลุ่มคนไทยที่ไปทำงานในเมียนมากลับ เพราะคนไทยที่กลับก่อนหน้านี้พบติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เปิดเผยว่า จากการสำรวจและประสานทางการเมียนมา ขณะนี้มีกลุ่มคนไทยทำงานในเมียนมา ทั้งบ่อนกาสิโนและสถานบันเทิง รวมถึงกิจการอื่น ๆ ประมาณ 1,400 คน โดยรับเข้ามาแล้ว 75 คน ตรวจคัดกรองแล้วพบว่าติดเชื้อ 52 คน จึงเข้าสู่กระบวนการรักษาและกักตัว ส่วนที่เหลือได้เตรียมความพร้อม ทั้งสถานที่และบุคลากร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark