ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คนละครึ่งรอบเก็บตก ลงทะเบียน 20 ม.ค.นี้ แจงแล้ว ขยายเวลาเพิ่มหรือไม่

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า โครงการ "คนละครึ่ง" เฟส 2 มีเงื่อนไขให้ผู้ที่ลงทะเบียนสำเร็จต้องเริ่มใช้จ่ายด้วยแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" ผ่านร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการภายใน 14 วัน ซึ่งหากนับแล้วจะครบกำหนดในวันที่ 14 มกราคม หรือในวันนี้ โดยขณะนี้พบว่ามีผู้ได้รับสิทธิ์กว่า 1.1 ล้านคน ยังไม่เปิดใช้จ่ายครั้งแรก จึงขอให้เร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด ย้ำว่า หากไม่เริ่มใช้จ่ายภายในระยะที่กำหนด จะถูกตัดสิทธิ์ทันที และไม่สามารถลงทะเบียนใหม่ได้อีก

สำหรับรอบเก็บตกโครงการ "คนละครึ่ง" จะเปิดให้ประชาชนได้ลงทะเบียนในวันที่ 20 มกราคมนี้ และจะเริ่มใช้จ่ายได้ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม โดยคาดว่าจะมีจำนวนสิทธิ์เปิดให้ลงทะเบียนมากกว่า 1 ล้านสิทธิ์ ซึ่งเป็นสิทธิ์ที่เหลือจากเฟสแรกประมาณ 500,000 สิทธิ์ และผู้ที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จ หรือผิดพลาดในเฟส 2 อีกเกือบ 500,000 สิทธิ์ รวมถึงต้องรอดูว่าผู้ที่ได้รับสิทธิ์ในเฟส 2 แล้วไม่เปิดใช้วงเงินครั้งแรกภายใน 14 วัน จะมีจำนวนมากน้อยเพียงใดด้วย ซึ่งจะต้องรอสรุปตัวเลขอีกครั้ง ทั้งนี้ การใช้จ่ายโครงการ "คนละครึ่ง" ยังไม่มีการขยายเวลาเพิ่ม สามารถใช้จ่ายได้จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2564

ด้านสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ได้กำชับให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทุกราย ดูแลเรื่องโครงข่ายให้พร้อมสมบูรณ์ เพื่อรองรับการเปิดลงทะเบียนโครงการ "คนละครึ่ง" ในวันที่ 20 มกราคมนี้ โดยเฉพาะการเตรียมระบบเกี่ยวกับ เรื่อง OTP หรือชุดรหัสผ่านใช้ครั้งเดียว จะต้องเตรียมพร้อมและป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาระบบล่มอีกเหมือนครั้งก่อน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark