ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชุมชนกกสะทอนปลื้ม นางพญาเสือโคร่งภูลมโลฟื้นฟู - ชูสัญลักษณ์ SHA สร้างความเชื่อมั่น นทท.

เจาะประเด็นข่าวค่ำ - ราวเดือนมกราคมของทุกปี เป็นช่วงที่ดอกนางพญาเสือโคร่งกำลังเบ่งบานสะพรั่งรับลมหนาว โดยเฉพาะที่ภูลมโล จังหวัดเลย ซึ่งเป็นแหล่งปลูกต้นนางพญาเสือโคร่งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย แม้ปีนี้บรรยากาศการท่องเที่ยวจะไม่คึกคักเท่าปีที่ผ่าน ๆ มา แต่อีกด้านหนึ่งก็เป็นเรื่องดี ที่ธรรมชาติได้ฟื้นฟูมากขึ้น ขณะที่ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนกกสะทอน ก็ได้ให้ความสำคัญในเรื่องของความปลอดภัย ภายใต้มาตรฐาน SHA
 
นี่เป็นภาพความงดงามของดอกนางพญาเสือโคร่ง ที่กำลังออกดอกสีชมพูบานสะพรั่งนับแสนต้น บนพื้นที่กว่า 1,200 ไร่ ที่ยอดภูลมโล ตำบลกกสะทอน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ปกติแล้วแต่ละปี จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นมาสัมผัสความงดงามอย่างเนืองแน่น แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในขณะนี้ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงกว่าร้อยละ 30

นักท่องเที่ยวคนหนึ่ง บอกว่า ปีนี้ดอกนางพญาเสือโคร่งดูสวยงาม และสมบูรณ์เป็นอย่างมาก อาจเป็นเพราะธรรมชาติได้พักฟื้นฟูตัวเอง จากเมื่อก่อนที่อาจจะมีบางคนโน้มกิ่งก้าน หรือสัมผัสดอกไม้ ทำให้ทรุดโทรมลงไปบ้าง

ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนกกสะทอน เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวของชมรมเป็นการท่องเที่ยวโดยชุมชนและเป็นรายได้เสริม เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทางชุมชนจึงไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เพราะเดิมมีอาชีพทำการเกษตรอยู่แล้ว แต่ชุมชนก็ได้เตรียมมาตรการในการป้องกันอย่างเข้มข้น เช่น เพิ่มเจ้าหน้าที่คัดกรอง มีจุดตรวจวัดอุณหภูมิ และบริการเจลแอลกอฮอล์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้าย รวมทั้งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลยที่ได้ร่วมแสดงความห่วงใยเมืองไทย ก้าวไปด้วยกัน ช่วยเป็นองค์กรพี่เลี้ยง และมอบตราสัญลักษณ์ SHA เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว

ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนกกสะทอน บอกอีกว่า หากธรรมชาติยังคงสมบูรณ์ และสภาพอากาศไม่แปรปรวน จะสามารถยืดระยะเวลาการบานของดอกนางพญาเสือโคร่งได้นานขึ้น ไปจนถึงราวต้นเดือนกุมภาพันธ์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark