ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

รอง ผบ.ตร.เผย พบเจ้าหน้าที่รัฐ 33 คน เอี่ยวนำแรงงานประเทศเพื่อนบ้านเข้าไทย

เช้านี้ที่หมอชิต - รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเผย มีเจ้าหน้าที่รัฐ 33 คน เชื่อมโยงขบวนการพาแรงงานประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในไทย ในจำนวนนี้มีตำรวจกว่า 20 นาย เตรียมเสนอให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตั้งกรรมการตรวจสอบ

พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบขบวนการขนแรงงานประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นต้นเหตุการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี เบื้องต้นพบว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐหลายหน่วยงานเข้ามาเกี่ยวข้องกับขบวนการขนแรงงาน อยู่ระหว่างสรุปรายละเอียดเสนอผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยตอนนี้พบว่ามีประมาณ 33 คน เป็นตำรวจกว่า 20 นาย

หลังจากนี้จะเสนอผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของตำรวจ มีระดับผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเป็นประธาน รวมทั้งมีคณะของจเรตำรวจและจากส่วนกลาง เข้าไปช่วยตำรวจภูธรภาค 7 เพื่อนำข้อเท็จจริงที่ได้ไปดำเนินการ ถ้าเกี่ยวพันกับหน่วยงานอื่น ก็จะเสนอนายกรัฐมนตรี เพื่อไปเชื่อมโยงกับคณะที่นายกรัฐมนตรีจะแต่งตั้งขึ้น

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวอีกว่า สัปดาห์หน้าจะออกหมายจับประมาณ 8 คน เป็นเครือข่ายที่นำเข้าแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร ส่วนตำรวจที่เกี่ยวข้องในการกระทำความผิดครั้งนี้ บางส่วนเป็นการปล่อยปละละเลย และเกี่ยวข้องในขบวนการขนแรงงาน ซึ่งจากข้อมูลพบว่า มีทั้งตำรวจชั้นสัญญาบัตร และตำรวจชั้นประทวน ยศสูงสุดระดับรองผู้บังคับการ

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวอีกว่า การเสนอผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง คาดว่าจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า

ขณะที่เมื่อวานนี้ (14 ม.ค.) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ได้ลงนามคำสั่ง 2 ฉบับ ในการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบขึ้นมา 2 เรื่อง โดยฉบับหนึ่งเป็นการตรวจสอบเรื่องของการขนแรงงานประเทศเพื่อนบ้านเข้าเมืองผิดกฎหมาย ส่วนอีกฉบับจะตรวจสอบเรื่องของการลักลอบเล่นการพนัน ซึ่งทั้ง 2 เรื่องนำมาสู่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งจะมีการประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน และรายงานเป็นทางลัด ตรงไปที่นายกรัฐมนตรี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark