ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ผบช.ปส.เผย เคทะเลทราย ฤทธิ์รุนแรงสุด เทียบเท่ายาพิษ เตรียมทลายเครือข่าย

เจาะประเด็นข่าวค่ำ - ตำรวจปราบปรามยาเสพติด เตรียมขยายผลทลายเครือข่ายลอบนำเข้ายาเสพติด ผลิตเคนมผง และเคทะเลทราย ยอมรับ "เคทะเลทราย" มีฤทธิ์รุนแรงเทียบเท่ายาพิษ

ความคืบหน้ากรณีที่มีผู้เสียชีวิตจากการเสพยาเสพติด ต่อเนื่องหลายรายพื้นที่กรุงเทพมหานครในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งมีสาเหตุมาจากการใช้ยาเสพติดสูตรใหม่ ที่กลุ่มนักเสพนำมาผสมกันเอง โดยมีทั้งผสมกับยาเสพติดชนิดอื่น และยานอนหลับ รู้จักกันในชื่อ "เคนมผง" และล่าสุดพบว่ามีสูตรใหม่ คือ "เคทะเลทราย"

เบื้องต้นตำรวจสามารถจับผู้ที่นำยาเสพติดมาจำหน่ายได้บางส่วน แต่เป็นเพียงผู้ค้ารายย่อย ที่มีการไปรับยาเสพติดมาจำหน่ายต่อ ซึ่งขณะนี้ตำรวจปราบปรามยาเสพติดอยู่ระหว่างเร่งขยายผลไปถึงต้นตอ ผู้ที่สั่งการนำยาเสพติดเข้ามาเพื่อให้กลุ่มนักค้านำมาผสมเอง ล่าสุดมีข้อมูลของตัวของเอเยนต์ที่ผสมยาสูตรใหม่นี้ และกระจายให้เครือข่ายแล้ว อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลและติดตามตัว

สำหรับเคนมผง และเคทะเลทราย ที่แพร่ระบาดในขณะนี้ ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ระบุว่า ที่ผ่านมากลุ่มนักเสพมีการนำยาเสพติดมาผสมและเสพกัน แต่ยังไม่รุนแรงเท่าครั้งนี้ แม้โดยปกติยาเสพติดทุกตัวมีอันตรายถึงชีวิตอยู่แล้ว หากใช้เกินขนาด และเมื่อนำมาผสมกับสารตัวอื่นยิ่งเพิ่มความรุนแรง ส่วนชื่อเรียกก็จะแตกต่างกันไปแล้วแต่ผู้ผสมเป็นคนเรียก

แต่หากจะเปรียบเทียบความรุนแรง ระหว่างเคนมผง กับเคทะเลทราย คาดว่า เคทะเลทรายน่าจะมีความรุนแรงมากกว่า เพราะมีการผสมกับวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทอีกตัวหนึ่ง ซึ่งมีฤทธิ์ร้ายแรงกว่าตัวที่ผสมในเคนมผง อาจเสียชีวิตได้ในทันทีที่ใช้ เช่นเดียวกับหญิงสาวอายุ 19 ปี ที่เสียชีวิตพื้นที่ สน.สุทธิสาร ซึ่งตำรวจพบว่าเสพยาตัวนี้

จากแนวทางการสืบสวนของตำรวจพบว่า มีความเชื่อมโยงไปถึงกลุ่มนักเเข่งรถที่มีสมาชิกอยู่ทั่วประเทศ แม้ปัจจุบันจะมีการนำเสนอข่าวสะท้อนให้เห็นถึงความรุนแรงของยาตัวนี้ แต่วัยรุ่นและบรรดานักเสพหลายคน ก็เลือกที่จะลองใช้ จนต้องสังเวยชีวิตให้กับยาเสพติดชนิดนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark