ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชายแดนแม่สอด เสริมรั้วลวดหนามสูง 3 เมตร สกัดแรงงานประเทศเพื่อนบ้านลักลอบเข้าไทย

เจาะประเด็นข่าวค่ำ - ชายแดนแม่สอดเสริมรั้วลวดหนามสูง 3 เมตร ป้องกันแรงงานประเทศเพื่อนบ้าน ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

วันนี้ (15 ม.ค.) เป็นวันแรกที่กระทรวงแรงงาน เปิดให้นายจ้างและสถานประกอบการ แจ้งบัญชีรายชื่อแรงงานประเทศเพื่อนบ้าน 3 สัญชาติ คือ กัมพูชา ลาว และเมียนมา ที่ต้องการจ้างงาน รวมถึงให้แรงงานประเทศเพื่อนบ้าน ลงทะเบียนแจ้งข้อมูลบุคคลผ่านออนไลน์เป็นกรณีพิเศษ โดยสามารถลงทะเบียนได้จนถึงวันที่ 13 กุมภาพันธ์นี้ ทำให้พื้นที่ตามแนวชายแดนมีมาตรการป้องกันที่เข้มงวดมากขึ้น เพราะหวั่นว่าจะมีแรงงานอาศัยจังหวะนี้ลักลอบเข้ามา

โดยที่ด่านพรมแดนถาวรแม่สอดแห่งที่ 1 ติดสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ฝ่ายปกครองได้มีคำสั่งด่วนไปทุกหมู่บ้านแนวชายแดน หลังมีการแจ้งเตือนให้เฝ้าระวังกลุ่มโรฮีนจาที่อาศัยในประเทศเมียนมา อาจจะลักลอบข้ามแนวชายแดนจังหวัดตาก เพื่อเดินทางเข้าหัวเมืองชั้นในของไทย และเดินทางไปยังประเทศที่ 3 โดยใช้ไทยเป็นทางผ่าน รวมทั้งแรงงานเมียนมาด้วย

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้ติดตั้งรั้วลวดหนามสูงถึง 3 เมตร รอบแนวเกาะที่ตั้งอยู่กลางแม่น้ำเมยติดกับสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 หลังพบว่าบริเวณดังกล่าวมีกลุ่มแรงงานประเทศเพื่อนบ้านหลบซ่อนอยู่จำนวนมาก และหลายครั้งกลุ่มคนเหล่านี้มักจะลักลอบข้ามขึ้นมาบนฝั่งไทย โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรึงกำลังเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะที่ถนนสายแม่สอด-ตาก เส้นทางจากแนวชายแดนไทย-เมียนมา ซึ่งเป็นเส้นทางสายหลักที่มุ่งหน้าเข้าจังหวัดตาก และเป็นถนนสายสำคัญที่ใช้ผ่านเข้าหัวเมืองชั้นในของไทย ช่วงเช้าวันนี้ (15 ม.ค.) ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ร่วมกันตั้งจุดตรวจถึง 2 ชั้น จุดแรกเป็นจุดตรวจค้นยานพาหนะทุกคัน และตรวจบัตรประจำตัวบุคคล มีการใช้สุนัขทหารเข้ามาร่วมตรวจค้นสิ่งผิดกฎหมายด้วย ส่วนจุดที่ 2 เป็นจุดตรวจคัดกรองบุคคลเข้าออกพื้นที่จังหวัดตาก มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขบันทึกข้อมูล เพื่อตรวจสอบบุคคลที่เดินทางมาจากจังหวัดกลุ่มเสี่ยงสูง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark