ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รายงานพิเศษ : เปิดตัวเลขจ่ายส่วยบ่อนตะวันออก

หลังจากวานนี้ ช่อง7HD เสนอรายงานที่ตั้งบ่อนพนันจังหวัด ในพื้นที่ภาคตะวันออก ต้นเหตุหนึ่งที่ทำให้โควิด-19 ระบาดระลอกใหม่ วันนี้มีข้อมูลยอดเงินที่ต้องจ่ายส่วยให้เจ้าหน้าที่เป็นรายเดือน ไปติดตามจากรายงานจากทีมข่าวเฉพาะกิจ

บ่อนพนันขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงกว่า 6 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี, ระยอง, จันทบุรี และตราด ส่วนใหญ่ตั้งอยู่เขตเศรษฐกิจ เช่น เขตเมือง หรือ เขตอุตสาหกรรม โดยเริ่มมีความรุ่งเรืองตั้งแต่ 4 ปีที่ผ่านมา ก่อนดังเป็นพลุแตก หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ช่วงปลายปีที่ผ่านมา โดยนักพนันส่วนใหญ่ที่เข้าไปใช้บริการเป็นชาวบ้านในพื้นที่ ส่วนคนที่มีเงิน หรือ ระดับวีไอพี ก็เข้ามาเล่นพนันตามบ่อนในกรุงเทพมหานคร

บ่อนพนันในโซนตะวันออก ก็ใช่ว่าเป็นบ่อนเล็ก เพราะนายบ่อนระดับ "หลงจู๊" ที่แหล่งข่าวเผยว่าเป็นคนกล้าได้กล้าเสีย เดินสายผูกสัมพันธ์ข้าราชการตำรวจระดับสูง และยื่นข้อเสนอตอบแทนผลประโยชน์แต่ละเดือน ด้วยเม็ดเงินมหาศาล หรือเรียกว่า Over Priced เกินจากราคาตลาด เพื่อรักษาพื้นที่ตัวเองไว้ และหากใครคิดจะเปิดบ่อนพนัน แข่งกับ "หลงจู๊" ในพื้นที่เดียวกัน ก็ต้องคิดหนัก นอกจากสู้ราคาไม่ไหว ก็ยังถูกกีดกันสารพัดวิธี

ตัวเลขส่วยที่ทีมข่าวช่อง 7HD ได้รับจากแหล่งข่าวในพื้นที่จังหวัดตราด เมื่อคำนวณแล้วตรงกับข้อมูลของ นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตรองผู้กำกับการ กองบังคับการตำรวจสันติบาล ผู้คร่ำหวอดในวงการ เผยว่าบ่อนพนันแต่ละแห่งจ่ายส่วยทุกเดือน โดยเฉพาะระดับพื้นที่ เพื่อให้ดูแลบ่อนพนัน แต่ในระดับนโยบายมีการเจรจาทางลับ และจ่ายส่วยลักษณะเหมา ตั้งแต่การวางตู้ม้า ตู้สลอต ที่วางตามร้านค้าในชุมชน จนถึงการเปิดบ่อนพนันในเขตเศรษฐกิจ

การจ่ายส่วยให้นายตำรวจพื้นที่ แบ่งเป็น
- นายตำรวจ ระดับกลาง บ่อนละ 4-5 ล้านบาท ต่อเดือน
- นายตำรวจ ระดับใหญ่ บ่อนละ 6-7 ล้านบาท ต่อเดือน
- นายตำรวจ ระดับสูง บ่อนละ 10-30 ล้านบาท ต่อเดือน หรือหากเดือนใดบ่อนมีรายได้ดี ก็จ่ายมากกว่าเดือนละ 50 ล้านบาทต่อเดือน

นอกจากนี้ นายบ่อนยังต้องจ่ายส่วยให้ฝ่ายปกครอง ระดับกลาง บ่อนละ 300,000-400,000 บาทต่อเดือน และระดับสูง บ่อนละ 500,000-600,000 บาทต่อเดือน ซึ่งผลประโยชน์จากมูลค่าตัวเงินมหาศาล ก็เป็นบ่อเกิดหนึ่งของการวิ่งเต้นโยกย้ายตำแหน่ง

ปัญหาการจ่ายส่วยและผลประโยชน์ต่าง ๆ จากบ่อนพนันให้เจ้าหน้าที่ยังคงอยู่ต่อไป หากตราบใดที่กฎหมายยังระบุว่า การพนันเป็นสิ่งผิดกฎหมาย และหลังโควิด-19 คลี่คลาย บ่อนพนันก็จะกลับมาเปิดมอมเมาประชาชนต่อไป จึงทำให้หลายฝ่ายเรียกร้องให้ปัดฝุ่นเรื่องนี้ นำขึ้นมาคุยกันบนโต๊ะ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark