ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

มาตรการเยียวยาจากรัฐ บรรเทาโควิด-19 ระลอกใหม่ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รับ 2 เด้ง

วันอังคารนี้ (19 ม.ค.) เราจะได้รู้รายละเอียด ใครบ้างได้รับเงินเยียวยาผ่านโครงการเราชนะ 3,500 บาท และยังมีรายละเอียดอีกหลายมาตรการ ที่รอคณะรัฐมนตรีเห็นชอบก่อนเริ่มนำมาใช้

วันนี้เรารวบรวม มาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มาให้ติดตามกันอีกครั้งว่าเดือนหน้าใครได้อะไร ไม่ได้อะไรบ้าง

จากโครงการเราชนะ ที่รัฐบาลจะแจกเงินเยียวยาให้คนละ 3,500 บาทต่อคนต่อเดือน ซึ่งตอนนี้มีหลายกระแสข่าวว่า คนกลุ่มไหนได้ กลุ่มไหนไม่ได้ แต่ที่ค่อนข้างชัดเจน คือ กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 14 ล้านคน และคนกลุ่มนี้ยังได้รับเงินช่วยเหลือตามสิทธิเดิมอีก จะทำให้เดือนกุมภาพันธ์ และมีนาคม จะได้รับเงินเพิ่มเป็น 4,200-4,300 บาท ดังนั้น เราชนะ จะชัดเจนในวันอังคารนี้

ส่วนโครงการ คนละครึ่ง ตอนนี้ชัดเจนแล้ว จะเปิดให้ประชาชน 1.34 ล้านสิทธิ ลงทะเบียนรอบเก็บตกในวันที่ 20 มกราคมนี้

มาที่มาตรการลดค่าครองชีพ ที่ค่อนข้างชัดเจน คือ มาตรการลดค่าน้ำให้ 10% ให้กับบ้านที่อยู่อาศัยและกิจการขนาดเล็ก ส่วนลดค่าไฟฟ้า ก็จะให้บ้านที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 150 หน่วย ได้ใช้ไฟฟ้าฟรี 90 หน่วย แต่ต้องเป็นบ้านที่ติดมิเตอร์ 5 แอมป์เท่านั้น ส่วนบ้านที่ใช้เกิน 150 หน่วยจะพิจารณาส่วนลดให้ตามเกณฑ์ที่กำหนด และกิจการขนาดเล็กจะได้ใช้ฟรี 50 หน่วย ทุกรายในรอบบิลเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม รวมถึงจะเพิ่มความเร็วอินเทอร์เน็ตให้แบบเต็มสปีดสูงสุด 2 เดือน ให้ทุกครัวเรือนแบบอัตโนมัติ

ด้านภาษี รัฐได้อนุมัติให้ลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างลงเหลือ 10 เปอร์เซ็นต์ และยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอนอสังหาริมทรัพย์เหลือเพียง 0.01 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ขณะที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย ก็ขยายมาตรการผ่อนปรนช่วยเหลือลูกหนี้ เช่น การขยายระยะเวลา หรือพักชำระหนี้ หรือลดการชำระค่างวด ต่ออีก 6 เดือน ไปจนถึงเดือนมิถุนายน เพื่อแบ่งเบาภาระในช่วงโควิด-19 ระบาดด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark