ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ททท.ปรับแผน เน้นไทยเที่ยวไทย ก่อนเปิดรับต่างชาติช่วงไตรมาส 3

เจาะประเด็นข่าวค่ำ - หนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นอย่างมาก ก็คือธุรกิจท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร บริษัทนำเที่ยว และขนส่ง

ล่าสุด ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้ร่วมแสดงความ "ห่วงใยเมืองไทย ก้าวไปด้วยกัน" ให้กำลังใจผู้ประกอบการ แนะคนไทยช่วยกันเที่ยวในประเทศ พร้อมคาดประเทศไทยจะสามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้อีกครั้ง ช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่สามารถเดินทางเข้ามาในประเทศไทยได้ ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติตลอดปี 2563 มีเพียง 6.7 ล้านคน ลดลงกว่าร้อยละ 80 เมื่อเทียบกับปี 2562 ขณะที่รายได้ลดลงจากเกือบ 2 ล้านล้านบาท เหลือเพียง 330,000 ล้านบาท ส่วนรายได้ตลาดในประเทศ หรือ ไทยเที่ยวไทย ก็ลดลงกว่าร้อยละ 50 เหลือเพียง 481,000 ล้านบาท

ในปี 2564 ททท. จึงตั้งเป้ากระตุ้นตลาดท่องเที่ยวในประเทศ จับกลุ่มนักท่องเที่ยวไทยที่ยังคงมีกำลังซื้อ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคนโสด คนทำงาน วัยเก๋า ครอบครัว ผู้มีความหลากหลายทางเพศ กลุ่มประชุมสัมมนา กลุ่มคนไทยเที่ยวนอกที่มีจำนวนมากกว่า 12 ล้านคน และยังไม่สามารถออกเดินทางไปท่องเที่ยวได้ในระยะเวลาอันใกล้ รวมทั้งกลุ่ม Expat หรือชาวต่างชาติที่มีถิ่นพำนักถาวรภายในประเทศไทย เพื่อลดการพึ่งพิงนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ และเน้นตลาดศักยภาพ หารายได้มากกว่าปริมาณ

ขณะที่ ททท. และหน่วยงานภาครัฐ ได้เร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ ด้วยมาตรการต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเชื่อมั่นว่าหลังโควิด-19 จบลงการท่องเที่ยวของประเทศไทยจะกลับมาฟื้นตัวโดยเร็ว พร้อมเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศได้อีกครั้ง ระหว่างนี้จึงขอให้คนไทยทุกคนช่วยเหลือกัน

ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ยังคาดว่าเดือนมีนาคมนี้ บรรยากาศการท่องเที่ยวในประเทศจะกลับมาอีกครั้ง ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติ น่าจะเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยได้ในไตรมาสที่ 3 หรือช่วงครึ่งหลังของปีไปแล้ว หลังหลายประเทศเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชน ซึ่งประเทศไทยก็ต้องสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ด้วยการทำให้แหล่งท่องเที่ยวปลอดจากโควิด-19 เช่นเดียวกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark