ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ตอบแล้ว เราชนะ ไม่แจกเงินสด ลดแออัดหน้าตู้ ATM สัมผัสธนบัตร อาจติดเชื้อ

เช้านี้ที่หมอชิต - รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เผย ประสานธนาคารของรัฐที่มีสาขาทั่วประเทศ ให้ช่วยอำนวยความสะดวกในการลงทะเบียนโครงการ "เราชนะ" พร้อมให้ความมั่นใจว่าไม่มีสมาร์ตโฟนก็สามารถเข้าร่วมโครงการได้

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โพสต์เฟซบุ๊กว่าแม้ไม่มีสมาร์ตโฟนก็สามารถใช้ "เราชนะ" ได้ โดยทีมงานได้คิดละเอียดทุกเรื่อง เพื่อไม่ให้คนที่ควรจะได้รับการช่วยเหลือตกหล่น ซึ่งจากที่สำรวจพบว่า กลุ่มที่ไม่มีสมาร์ตโฟนส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 13.8 ล้านคน ซึ่งไม่ต้องลงทะเบียน "เราชนะ" แต่จะได้รับเงินโอนเข้าบัตรโดยตรง

ส่วนคนที่ไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และไม่มีสมาร์ตโฟน ก็ได้ประสานกับธนาคารของรัฐที่มีสาขาครอบคลุมทั่วประเทศ ให้ช่วยอำนวยความสะดวกให้ ซึ่งได้รับการยืนยันมาแล้วว่าทำได้

ส่วนที่มีคำถามว่า ทำไมไม่จ่ายเงินเข้าบัญชี แล้วให้ถอนเป็นเงินสด เพื่อจะได้ใช้จ่ายเงินตามใจชอบ รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า เรายังอยู่ในช่วงโควิด-19 ระบาด การสัมผัสธนบัตรจึงเป็นเหตุที่อาจทำให้ติดเชื้อได้ และยังคำนึงถึงเรื่องการลดความแออัดของประชาชนที่จะไปต่อคิวกดเงินสดจากตู้เอทีเอ็ม ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เพื่อสนับสนุนมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

และยังมีเหตุผลสำคัญอีกอย่างหนึ่ง ก็คือ ความต้องการที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจรากหญ้า และให้เงินหมุนเวียนอยู่ในชุมชน เพราะร้านค้าที่รับซื้อหรือรับบริการ จะเป็นร้านเล็ก ๆ ซึ่งรัฐบาลมีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือคนตัวเล็ก และให้เงินหมุนหลายรอบในระบบ เพื่อช่วยเหลือการใช้เงินในชีวิตประจำวันของคนตัวเล็กให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

โดยครั้งนี้จะเปิดกว้างให้ใช้บริการทั่วไปได้ ทั้งมอเตอร์ไซค์รับจ้าง แท็กซี่ และอื่น ๆ อีกมาก คนที่จะจ่ายค่าเช่าบ้าน ก็สามารถให้ผู้รับเงินเปิดแอปพลิเคชัน ถุงเงิน เพื่อให้ผู้ได้รับสิทธิใช้เงินในแอปฯ เป๋าตัง จ่ายได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark