ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ศบค.ระดมตรวจค้นหาเชิงรุก จ่อคลายล็อกต้น ก.พ.นี้

ข่าวภาคค่ำ - ศบค.ระดมตรวจค้นหาเชิงรุก และประเมินสถานการณ์ในพื้นที่เสี่ยง หากแนวโน้มควบคุมโรคได้ จะเตรียมผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 ตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ ขณะที่สถานการณ์โลก ผู้ติดเชื้อใกล้ 100 ล้านคน

เปิดแผนตรวจคัดกรองเชิงรุกที่จังหวัดสมุทรสาคร จะระดมทีมแพทย์จากทั่วประเทศ ตรวจค้นหาผู้ป่วยโควิด-19 วันละ 10,000 คน ในสัปดาห์หน้า ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค.ย้ำเป้าหมายมีทั้งโรงงาน ตลาด ชุมชน ที่พักแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่จะต้องตรวจให้เสร็จ และในภาพรวมทั่วประเทศ ถ้ายอดผู้ติดเชื้อลดลง ก็คาดว่า ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ จะกลับมาเปิดโรงเรียนได้ และผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ลง

ขณะที่กรุงเทพมหานคร บรรยากาศตามสถานที่ที่ได้ผ่อนปรนมาตรการ กลับมาเปิดแล้ว อย่างเช่น สถานออกกำลังกาย หรือ ฟิตเนส มีการจัดมาตรการป้องกันตรวจคัดกรองโควิด-19 จัดรอบผู้มาใช้บริการ เพื่อจำกัดจำนวนคน เว้นระยะห่าง ไม่ให้แออัด พร้อมทำความสะอาด เครื่องเล่นอย่างสม่ำเสมอ ในทุกรอบที่ให้บริการ

สำหรับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อรายใหม่ ไทยพบเพิ่ม 198 คน โดยจังหวัดสมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับหนึ่ง 76 คน รองมาเป็นกรุงเทพมหานคร 21 คน ขณะที่จำนวนผู้ป่วยสะสมในระลอกใหม่ มี 9,263 คน รักษาหายแล้ว 6,627 คน ยังอยู่โรงพยาบาลอีก 2,623 คน และวันนี้ มีผู้ป่วยสูงอายุ เสียชีวิต 1 คน เป็นหญิงอายุ 73 ปี จากสมุทรสาคร มีโรคประจำตัว ความดันโลหิตสูง สมองเสื่อม และลมชักติดโควิด-19 มาจากคนในครอบครัว

จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกพุ่งเฉียด 100 ล้านคน เสียชีวิตกว่า 2,100,000 คน โดยสหรัฐอเมริกามีผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 25.6 ล้านคน ส่วนที่ มาเลเซียพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 4,275 คน และเสียชีวิตเพิ่ม 7 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark