ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กลุ่มราษฎรปักหลักชุมนุมหน้าอาคารรัฐสภา แกนนำย้ำชุมนุมอย่างสันติวิธี

ข่าวภาคค่ำ - ผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร นัดพบทำกิจกรรมที่หน้าอาคารรัฐสภา แม้การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล จะมีการลงมติและปิดการประชุมไปแล้วตั้งแต่ก่อนเที่ยง ขณะที่อีกกลุ่มก็ชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งเจ้าหน้าที่วางกำลังรักษาความปลอดภัยโดยรอบพื้นที่ทั้ง 2 จุด ติดตามรายงานสดจากคุณศิรัณพร มูลอุทก

มวลชนราษฎรปักหลักชุมนุมหน้าอาคารรัฐสภา เพื่อแสดงความไม่พอใจผลการอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันนี้ ภายใต้ชื่อกิจกรรมอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา

นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง แกนนำกลุ่มราษฎร พร้อมมวลชนกลุ่มผู้ชุมนุมปักหลักทำกิจกรรมบริเวณลานด้านหน้าประตูทางเข้าอาคารรัฐภาแห่งใหม่ เกียกกาย ถนนสามเสน ภายใต้ชื่อกิจกรรม อภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา โดยระบุว่า วันนี้ไม่มีการเคลื่อนขบวนไปที่อื่น และจะมีการทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ ให้แกนนำคนต่าง ๆ ผลัดเปลี่ยนกันขึ้นปราศรัยผ่านรถกระบะติดตั้งเครื่องขยายเสียง นอกจากนี้ยังมีการเขียนข้อความบนฟิวเจอร์บอร์ด เพ้นท์ศิลปะบนพื้นถนน เขียนหมายเพื่อนที่จะนำส่งให้กับ สส.ที่อยู่ในรัฐสภา รวมถึงมีกิจกรรมการเคาะกะละมัง หม้อ ไห อีกด้วย ซึ่งการนัดชุมนุมในครั้งนี้เพื่อแสดงความไม่พอใจกับผลการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ออกมาในวันนี้ รวมถึงยังคงย้ำจุดยืนเดิมคือ กดดันให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง

โดยการชุมนุมเจ้าหน้าที่ได้อนุญาตให้มวลชน ใช้พื้นที่ตามความต้องการ จึงได้ปักหลักชุมนุมเต็มลานหน้าประตูทางเข้ารัฐสภา และบนพื้นผิวถนนสามเสน ทำให้จราจรไม่สามารถใช้การได้ ตั้งแต่แยกเกียกกาย ยาวไปจนถึงแยกบางกระบือ แต่เจ้าหน้าที่เน้นย้ำ ให้ผู้แกนนำต้องดูแลความเรียบร้อยไม่ให้เกิดความวุ่นวาย

ซึ่งตลอดทั้งวัน มีการปล่อยข่าวว่า การชุมนุมวันนี้ ผู้ชุมนุมบางส่วนจะใช้ความรุนแรง มีการนำระเบิดปิงปอง 40 ลูก เข้ามาในพื้นที่ เพื่อสร้างความรุนแรงในม็อบ แกนนำก็ยืนยันว่า ผู้ชุมนุม ชุมนุมโดยสันติวิธิ ไม่เคยใช้ความรุนแรง จึงประกาศให้ทุกคน ห้ามและงดนำอาวุธทุกชนิดเข้ามาในพื้นที่การชุมนุมโดยเด็ดขาด และขอให้ทุกคนช่วยกันเป็นหูเป็นตาสอดส่องและห้ามปรามกัน หากมีใครพยายามจะสร้างความรุนแรงในพื้นที่ชุมนุม

ขณะที่การดูแลความสงบเรียบร้อย เจ้าหน้าที่จัดกำลังหน่วยอารักขาและควบคุมฝูงชน ประจำการด้านในพื้นที่อาคารรัฐสภา เพื่อดูแลความเรียบร้อย พร้อมทั้งนำรถฉีดน้ำแรงดันสูงจอดเตรียมพร้อมไว้ด้านในด้วยเช่นกัน

ส่วนบรรยากาศบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยก็เป็นอีก 1 จุด ที่มีการรวมตัวชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงและภาคีเครือข่าย ร่วมกับกลุ่มอาชีวะไล่เผด็จการ โดยมีการตั้งจุดรถขยายเสียง 2 คัน ปราศรัยอยู่บนทางเท้า ฝั่งร้านแมกโดนัล โดยมีมวลชนจำนวนหนึ่งมาร่วมฟังการปราศรัย

นายวีรวิชญ์ รุ่งเรืองศิริผล แกนนำกลุ่มแดงเพื่อประชาธิปไตย เปิดเผยว่า สาเหตุที่มาชุมนุมจุดนี้เนื่องจากมีมวลชนเดินทางมาจากต่างจังหวัด และมีผู้สูงอายุจำนวนมาก การจะไปสมทบที่หน้ารัฐสภา เป็นจุดเสี่ยงต่อการสลายการชุมนุม จะเป็นอันตรายต่อกลุ่มผู้สูงอายุ ดังนั้นจึงตัดสินใจปักหลักชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยแทน และบอกว่าจะปักหลักค้างคืนกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในค่ำคืนนี้

ส่วนที่หน้าอาคารรัฐสภา เบื้องต้นคาดว่าการชุมนุมจะยุติการชุมนุมลงในเวลา ไม่เกิน 21.30 น.

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark