ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตำรวจ ปทส.ทลายแหล่งค้าซากสัตว์ป่า เปิดร้านขายของเก่าบังหน้า

เจาะประเด็นข่าวค่ำ - รวบเจ้าของร้านขายของเก่า ในจังหวัดเชียงใหม่ เปิดร้านขายของเก่าบังหน้า แฝงค้าซากสัตส์ป่าสงวน โดยประกาศขายทางโซเชียล ตำรวจค้นร้านยึดของกลางซากสัตว์ป่า มูลค่าหลายล้านบาท เร่งขยายผลผู้เกี่ยวข้อง

ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 16 นำกำลังเข้าตรวจค้นร้านขายของเก่าแห่งหนึ่ง ในตำบลป่าตัน อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ หลังพบว่าเจ้าของร้านดังกล่าวมีพฤติกรรมค้าซากสัตว์ป่า โดยประกาศขายซากสัตว์ป่าทางโซเชียล

ตำรวจและเจ้าหน้าที่ จึงวางแผนติดต่อล่อซื้อเขากระทิง 1 คู่ ในราคา 10,000 บาท จากนายณัฏธวัช โปธา อายุ 56 ปี เจ้าของร้าน เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางไปที่ร้านเพื่อรับเขากระทิงที่ติดต่อซื้อ เจ้าของร้านได้นำของกลางมาส่งมอบให้ ตำรวจจึงแสดงตัวเข้าจับ พร้อมตรวจค้นภายในร้าน พบซากสัตว์ป่าสงวน รวมทั้งหมด 56 ชิ้นมูลค่าหลายล้านบาท ประกอบด้วย งาช้าง 18 ท่อน เขากวาง 10 คู่ เขาละอง-ละมั่ง 3 คู่ เขาเก้ง 1 คู่ เขากระทิง 2 คู่ เขาวัวแดง 1 คู่ หนังเก้ง 1 ผืน ซากหัวกวาง 1 คู่ และเขาเนื้อทราย 1 ข้าง 

สอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ อ้างว่าซากสัตว์ป่าทั้งหมดที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบในบ้านและร้านขายของเก่า ซื้อมาจากการลูกค้าที่ขายเฟอร์นิเจอร์เก่า และนำมาตกแต่งเท่านั้น ซึ่งตำรวจไม่ปักใจเชื่อ เนื่องจากพบว่าผู้ต้องหามีการนำซากสัตว์โพสต์ขายอย่างโจ่งแจ้งในโซเชียล หลังจากนี้จะสอบสวนผู้ต้องหาเพิ่มเติม เพื่อขยายผลถึงกลุ่มขบวนการค้าสัตว์ป่า พร้อมแจ้งดำเนินคดี 3 ข้อหา คือ มีไว้ในครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าสงวนหรือซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ค้าซากสัตว์ป่าสงวนหรือซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และค้างาช้างโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีไว้ในครอบครองซึ่งงาช้างโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งโทษค้างาช้างมีโทษปรับสูงสุดถึง 3 ล้านบาท ก่อนจะนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.ช้างเผือก ดำเนินคดีต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark