ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เผยภาพวาฬบรูด้า 2 ตัว อวดโฉมในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง จ.สุราษฎร์ธานี

เช้านี้ที่หมอชิต - เผยภาพวาฬบรูด้า 2 ตัว ว่ายเข้ามาหากินในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง เจ้าหน้าที่วอนชาวประมง และเรือท่องเที่ยว ระมัดระวังอย่าเข้าใกล้ หวั่นทำวาฬเป็นอันตราย

นี่เป็นภาพที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี สามารถบันทึกภาพวาฬบรูด้าจำนวน 2 ตัว ยาวประมาณ 8 เมตร และ 6 เมตร กำลังว่ายน้ำหาอาหารอยู่บริเวณเกาะวัวตาหลับ กับเกาะแม่เกาะ ซึ่งอยู่ในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง สร้างความประทับใจให้กับทั้งทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯ รวมทั้งชาวบ้านที่ได้พบเห็น

นายณัฐวัฒน์ นุ้ยศรีราม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ หมู่เกาะอ่างทอง เปิดเผยว่า เหตุดังกล่าว พบเห็นเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในขณะที่เจ้าหน้าที่ของอุทยานฯ นำเรือออกลาดตระเวนตามแนวเขตพื้นหมู่เกาะต่าง ๆ ในเขตพื้นที่อุทยานฯ ก็พบวาฬบรูด้า 2 ตัว กำลังว่ายน้ำหาอาหาร จึงได้บันทึกภาพไว้ เพื่อส่งให้ทางผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบว่าเป็นวาฬบรูด้า ที่ได้เคยทำประวัติไว้ก่อนหน้านี้หรือไม่

เบื้องต้นยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นวาฬแม่ลูกกันหรือไม่ ต้องรอผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบให้แน่ชัดอีกครั้ง

ซึ่งในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ - เดือนมีนาคม ของทุกปี บริเวณดังกล่าวจะพบวาฬบรูด้า เข้ามาหากินเป็นประจำทุกปี เนื่องจากในช่วงนี้กรมประมงประกาศให้มีการปิดอ่าวตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ - 15 พฤษภาคม ของทุกปี เพราะเป็นฤดูปลาวางไข่ จึงทำให้มีฝูงปลาจำนวนมากว่ายเข้าวางไข่ในเขตอุทยานแห่งชาติหมูเกาะอ่างทอง รวมทั้งวาฬบรูด้า ก็จะว่ายน้ำตามฝูงปลามาหากินในเขตอุทยานฯ เช่นเดียว

ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะเร่งประชาสัมพันธ์ให้ชาวประมงในพื้นที่ ร่วมถึงผู้ประกอบการเรือนำเที่ยว ขอให้ระมัดระวังในการเดินเรือ เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายกับวาฬบรูด้า ร่วมถึงหากพบวาฬบรูด้า ว่ายน้ำหาอาหารอย่าพยายามเข้าใกล้มากจนเกินไป เพื่อป้องกันไม่ให้วาฬบรูด้าได้รับอันตราย หรือเกิดความตื่นตกใจกลัว ทั้งนี้เพื่อจะได้เป็นการช่วยกันดูแล และอนุรักษ์วาฬบรูด้า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark