ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เส้นทาง วัคซีนโควิด-19 ล็อตแรกของไทย กับความมั่นใจจากประชาชน

เจาะประเด็นข่าวค่ำ - 24 กุมภาพันธ์นี้ วัคซีนโควิด-19 จากบริษัทซิโนแวค ประเทศจีนจะมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ไปดูข้อมูลเส้นทางของวัคซีนล็อตนี้ ที่หลายคนตั้งตารอเพราะถือเป็นวัคซีนล็อตแรกที่จะนำมาฉีดให้กับทั้งบุคลากรทางการแพทย์และกลุ่มเสี่ยงในประเทศไทย และย้อนดูผลสำรวจประชาชนตัวอย่างพวกเขามีกังวลเรื่องอะไรเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนบ้าง ติดตามจากรายงานของคุณธัญญารัตน์ ถาม่อย

นับถอยหลังอีกเพียงแค่ 1 วัน วัคซีนโควิด-19 ล็อตแรก ของบริษัทซิโนแวค (Sinovac) จำนวน 200,000 โดส ที่หลายคนตั้งตารอ จะถูกขนส่งจากฐานการผลิตในประเทศจีนมาถึงประเทศไทย ก่อนจะทยอยส่งมาจนครบ 2 ล้านโดส

เส้นทางการขนส่งวัคซีนล็อตนี้ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) รับหน้าที่ขนวัคซีนรวมทั้งเวชภัณฑ์ที่ใช้ในการฉีดทั้งหมด โดยใช้เครื่องบินแบบแอร์บัส A350-900 ขนส่งวัคซีนด้วยตู้คอนเทนเนอร์ควบคุมอุณหภูมิ ออกจากสนามบินปักกิ่ง ประเทศจีน เวลา 06.50 น.ของวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เวลา 11.50 น.

โดยต้องผ่านขั้นตอนทางศุลกากร และตรวจสอบเอกสารต่าง ๆ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นบริษัท ดีเคเอสเอช จำกัด จะทำหน้าที่ขนส่งด้วยการควบคุมอุณหภูมิ แล้วนำไปเก็บรักษาไว้ที่คลังสินค้า โดยมีเจ้าหน้าที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นำตัวอย่างวัคซีนไปตรวจสอบคุณภาพ ก่อนกระจายวัคซีนไปตามโรงพยาบาลและจังหวัดเป้าหมาย โดยวัคซีนล็อตนี้สามารถฉีดให้ประชาชนได้ 100,000 คน

แม้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญและหน่วยงานด้านสาธารณสุข จะพยายามออกมายืนยันว่าการฉีดวัคซีน เป็นวิธีการสำคัญที่จะช่วยบรรเทาความรุนแรงของการแพร่ระบาดและลดอัตราการเสียชีวิต จนรัฐบาลสั่งซื้อวัคซีนล็อตแรกได้สำเร็จ แต่ก็ต้องยอมรับว่าก่อนหน้านี้ กรณีการจัดหาวัคซีนโควิด-19 เข้ามายังประเทศไทย กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ และเกิดข้อถกเถียงในหลายประเด็น

นี่เป็นข้อมูลที่เราได้จากการสัมภาษณ์ประชาชนในกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับความกังวลเรื่องวัคซีน ซึ่งช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นกลุ่มตัวอย่าง

มีคำถามที่น่าสนใจคือ ประชาชนมีความกังวลเรื่องใดบ้างในการฉีดวัคซีนโควิด-19 พบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่กังวลเรื่องผลข้างเคียง สูงสุดถึงร้อยละ 82.71 รองลงมาคือประสิทธิภาพของวัคซีน ร้อยละ 71.96 และความเพียงพอ ร้อยละ 54.67

ส่วนเรื่องความต้องการจะฉีดวัคซีนโควิด-19 หรือไม่ ส่วนใหญ่ร้อยละ 65.99 ต้องการฉีด แต่ขอรอดูผลข้างเคียงก่อน มีเพียงร้อยละ 20.70 ที่ต้องการฉีดและพร้อมฉีดได้เลย

ความคิดเห็นจากประชาชนส่วนหนึ่งที่เราพูดคุยวันนี้ หลายรายมองว่า "วัคซีนล็อตแรก" แม้จะล่าช้ากว่าที่รัฐบาลเคยออกมาตั้งเป้าเอาไว้ แต่ก็น่าจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ และปกป้องกลุ่มเสี่ยง รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์แนวหน้า

ขณะที่ส่วนหนึ่งมองว่าโจทย์ใหญ่ของรัฐบาล นอกจากการจัดหาวัคซีนให้เพียงพอและทั่วถึง คือ การให้ความมั่นใจ และความรู้เรื่องวัคซีนโควิด-19 กับประชาชนทุกกลุ่ม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark