ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ว่อนโซเชียล ชาวเชียงใหม่สุดงง ใช้สิทธิเราชนะ ถูกร้านค้าเอาเปรียบบวกภาษีเพิ่ม

เจาะประเด็นข่าวค่ำ - ชาวเชียงใหม่สุดงง ใช้สิทธิโครงการเราชนะ แต่กลับถูกร้านค้าคิดเงินเพิ่ม อ้างเป็นภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยมีคนที่โดนแบบนี้หลายคน นำเรื่องราวมาโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย

เฟซบุ๊กกลุ่มเฮาฮักแม่ริม (แม่ริมเชียงใหม่) นำภาพใบเสร็จร้านค้าแห่งหนึ่ง พร้อมภาพจากแอปพลิเคชันเป๋าตัง ที่ใช้สิทธิโครงการเราชนะมาโพสต์ พร้อมระบุข้อความว่า ซื้อของเสร็จกลับมาบ้านดูบิล ซื้อของไป 45 บาท และ 20 บาท จะต้องจ่ายเงิน 65 บาท แต่เมื่อไปดูในบิลที่ทางร้านให้มา กลับมีส่วนที่เพิ่มขึ้นในยอดสุทธิเป็นเงิน 69.55 บาท ขณะที่ในแอปฯ เป๋าตังกลับโชว์ยอดเงินที่จ่ายไป 70 บาท

จากนั้นมีคนมาแสดงความคิดเห็นว่าตัวเองโดนเหมือนกัน ซื้อของยอดรวม 1,644 บาท แต่จ่ายไป 1,759.08 บาท ซึ่งผู้ที่เห็นโพสต์นี้บอกว่าอาจจะเป็นการคิดภาษีมูลค่าเพิ่ม

ผู้สื่อข่าวไปสำรวจที่ร้านค้าแห่งหนึ่งในอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ พบติดป้ายประกาศว่า "ลูกค้าที่ใช้สิทธิโครงการบัตรประชารัฐ คนละครึ่ง และเราชนะ ให้ใช้เคาน์เตอร์ 4 เท่านั้น โดยราคาสินค้าจะบวกภาษีมูลค่าเพิ่มอีกร้อยละ 7" ซึ่งเรื่องนี้สร้างความสับสนให้กับประชาชนที่เข้าไปซื้อสินค้าที่ร้านดังกล่าวเป็นอย่างมาก จนต้องนำใบเสร็จมาโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย ซึ่งผู้สื่อข่าวได้ติดต่อขอสัมภาษณ์ ทางผู้โพสต์บอกว่าไม่ต้องการเงินคืน แต่รู้สึกสับสนกับร้านค้า เพราะเธอซื้อของที่ร้านขายของชำทั่วไปก็จ่ายราคาปกติ ไม่มีการบวกเพิ่ม

ขณะเดียวกันมีหญิงอีกคนหนึ่งที่ถูกร้านค้าเอาเปรียบ โดยเธอบอกว่าช่วงเช้าที่ผ่านมา (22 ก.พ.) ได้ใช้สิทธิโครงการเราชนะ ทางร้านบอกว่าถ้าจ่ายเป็นเงินสดจะจ่าย 380 บาท แต่ถ้าใช้สิทธิเราชนะจะต้องสแกนจ่าย 400 บาท ซึ่งเธอก็งงว่าอีก 20 บาทเป็นค่าอะไร ทางร้านก็ไม่ได้ชี้แจง หญิงคนนี้บอกด้วยว่าแม้จะเป็นเงินเล็กน้อย แต่เมื่อร้านค้าทำแบบนี้กับลูกค้าหลายคนก็รวมเป็นเงินหลายบาท และยังถือเป็นการซ้ำเติมประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพิษโควิด-19 ด้วย

ผู้สื่อข่าวโทรศัพท์ไปสอบถามพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่และคลังจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับคำตอบว่าร้านค้าไม่สามารถบวกภาษีเพิ่มได้ และถ้าประชาชนได้รับความเดือดร้อน สามารถเข้ามายื่นเรื่องร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม หรือร้องเรียนผ่านเว็บไซต์ของพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark