ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ศบค.ผ่อนคลายหลายกิจการ แบ่งตามพื้นที่ 4 ระดับ

ข่าวภาคค่ำ - มติ ศบค.ปรับมาตรการผ่อนคลาย ในแต่ละพื้นที่ตามการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่หลายกิจการสามารถเปิดบริการได้ระยะเวลานานขึ้น

ศบค.ได้ปรับมาตรการผ่อนคลายเป็น 4 ระดับ โดยพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด มีเพียงจังหวัดเดียวคือ สมุทรสาคร ที่ให้ร้านอาหาร เปิดบริการได้ไม่เกิน 21.00 น. นั่งรับประทานอาหารในร้านได้ แต่งดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ศูนย์การค้าเปิดได้ถึง 21.00 น. งดจัดกิจกรรมและจำกัดจำนวนคน สถานบันเทิงและฟิตเนส ยังคงปิดให้บริการ สถานศึกษาทุกระดับ จัดเรียนแบบออนไลน์เท่านั้น

ส่วนพื้นที่ควบคุม 8 จังหวัด ร้านอาหาร เปิดบริการได้ถึง 23.00 น. นั่งรับประทานอาหารและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ สถานบันเทิง เปิดบริการได้ไม่เกิน 23.00 น. ส่วนสถานออกกำลังกาย ศูนย์การค้า สถานศึกษา เปิดตามปกติ แต่จำกัดจำนวนคน

พื้นที่เฝ้าระวังสูง 14 จังหวัด ร้านอาหารเปิดได้ไม่เกิน 24.00 น. และสถานบันเทิงเปิดได้ถึง 24.00 น. ส่วนศูนย์การค้า สถานออกกำลังกาย สถานศึกษา เปิดตามปกติแต่จำกัดจำนวนคน

ส่วนพื้นที่เฝ้าระวัง 54 จังหวัด ทุกสถานที่เปิดบริการได้ตามปกติ แต่ศูนย์การค้าและสถานออกกำลังกาย จำกัดจำนวนคน อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัดจะประกาศใช้เมื่อใด

พร้อมกันนี้ที่ประชุมเห็นชอบให้ขยายประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีกจนถึงวันที่ 31 มีนาคม เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 และจะเสนอคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้

ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติกลุ่มแรก ซึ่งเป็นกลุ่มไฮเอนด์ 59 คน ที่เดินทางโดยเครื่องบินจากสนามบินในประเทศอินโดนีเซีย มาลงที่ท่าอากาศยานภูเก็ต ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา หลังจากที่คัดกรองตรวจเชื้อก็ได้เข้าพัก และกักตัวที่โรงแรมศรีพันวา ลักษณะของ Villa Quarantine โดยห้ามออกนอกพื้นที่จนกว่าจะครบ 14 วัน ขณะที่ผู้ประกอบการมองว่าเป็นเรื่องดีที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามา เพราะจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่ แต่ต้องมีมาตรการดูแลป้องกันโรคที่เข้มงวด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark