ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชาวเชียงใหม่สุดงง ใช้สิทธิเราชนะ ถูกร้านค้าบวกภาษี จ่ายแพงกว่าราคาสินค้า

เช้านี้ที่หมอชิต - ชาวเชียงใหม่ที่ใช้สิทธิโครงการเราชนะ สุดงง หลังสแกนจ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังแล้ว กลับพบว่าร้านค้าคิดราคาสินค้าแพงกว่าราคาจริง อ้างเป็นภาษีมูลค่าเพิ่ม

นี่เป็นภาพที่เพจเฟซบุ๊กกลุ่มเฮาฮักแม่ริม (แม่ริมเชียงใหม่) นำมาโพสต์ไว้ เป็นภาพของใบเสร็จร้านค้าแห่งหนึ่ง พร้อมภาพจากแอปพลิเคชันเป๋าตัง ที่ใช้สิทธิโครงการเราชนะ โดยมีการระบุข้อความว่า ซื้อของเสร็จกลับมาบ้านดูบิล ซื้อของไป 45 บาท และ 20 บาท จะต้องจ่ายเงิน 65 บาท แต่เมื่อไปดูในบิลที่ทางร้านให้มา กลับมีส่วนที่เพิ่มขึ้นในยอดสุทธิเป็นเงิน 69 บาท 55 สตางค์ ขณะที่ในแอปฯ เป๋าตังกลับโชว์ยอดเงินที่จ่ายไป 70 บาท

โดยมีคนมาแสดงความคิดเห็นว่าตัวเองโดนเหมือนกัน ซื้อของยอดรวม 1,644 บาท แต่จ่ายไป 1,759 บาท 8 สตางค์ ซึ่งผู้ที่เห็นโพสต์นี้บอกว่าอาจจะเป็นการคิดภาษีมูลค่าเพิ่ม

หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวไปสำรวจที่ร้านค้าแห่งหนึ่ง พื้นที่อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ พบติดป้ายประกาศว่า ลูกค้าที่ใช้สิทธิบัตรประชารัฐ คนละครึ่ง และเราชนะ ให้ใช้เคาน์เตอร์ 4 เท่านั้น โดยราคาสินค้าจะบวกภาษีมูลค่าเพิ่มอีกร้อยละ 7 ซึ่งเรื่องนี้สร้างความสับสนให้กับคนที่เข้าไปซื้อสินค้าที่ร้านดังกล่าวเป็นอย่างมากจนต้องนำใบเสร็จมาโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย

ขณะเดียวกันมีหญิงอีกคนหนึ่งที่ถูกร้านค้าเอาเปรียบ เธอบอกว่า ได้ใช้สิทธิโครงการเราชนะ ทางร้านบอกว่าถ้าจ่ายเป็นเงินสดจะจ่าย 380 บาท แต่ถ้าใช้สิทธิเราชนะจะต้องสแกนจ่าย 400 บาท ซึ่งเธอก็งงว่าอีก 20 บาทเป็นค่าอะไร พร้อมบอกด้วยว่าแม้จะเป็นเงินเล็กน้อย แต่เมื่อร้านค้าทำแบบนี้กับลูกค้าหลายคน ก็รวมเป็นเงินหลายบาท และยังถือเป็นการซ้ำเติมประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพิษโควิด-19 ด้วย

ด้านพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ และคลังจังหวัดเชียงใหม่ ยืนยันว่า ร้านค้าไม่สามารถบวกภาษีเพิ่มได้ และถ้าประชาชนได้รับความเดือดร้อนสามารถเข้ามายื่นเรื่องร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม หรือร้องเรียนผ่านเว็บไซต์พาณิชย์ จังหวัดเชียงใหม่ ได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark