ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

หมอยง ย้ำไม่แนะนำให้ผู้สูงอายุเกิน 60 ปี ฉีดวัคซีนซิโนแวค

เช้านี้ที่หมอชิต - หมอยง บอกผู้สูงอายุ ที่มีอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป ขอให้อดใจรอวัคซีนโควิด-19 ที่มีการรับรองความปลอดภัยอย่างถูกต้อง ย้ำยังไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีนซิโนแวค เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลรับรองความปลอดภัย

ศาสตราจารย์ นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ย้ำถึงกรณีที่วัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวค จำกัดการฉีดให้กับผู้ที่อายุ 18-59 ปี เพราะวัคซีนซิโนแวคยังไม่มีข้อมูลรับรองความปลอดภัยสำหรับผู้ที่อายุ 60 ปี ขึ้นไป

โดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีสาธารณสุข กล่าวว่า ส่วนของนายกรัฐมนตรี เป็นเพียงแค่แสดงเจตนารมณ์ว่าจะฉีดเข็มแรก เพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่นในความปลอดภัยของวัคซีนเท่านั้น ซึ่งทุกอย่างต้องเป็นไปตามข้อกำหนด ไม่มียกเว้น

นายแพย์ยงให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และมีความเสี่ยงสูง ที่จะติดเชื้อหรือป่วยเป็นโรคโควิด-19 เช่น กรณีคุณหมอที่จังหวัดมหาสารคาม ก็สามารถฉีดได้ แต่จะต้องประเมินประโยชน์ที่จะได้จากวัคซีน มากกว่าอาการข้างเคียงที่จะเกิดขึ้น โดยแพทย์จะให้ข้อมูลทั้งหมด หากผู้ที่จะฉีดวัคซีนยินดีรับความเสี่ยง ก็สามารถทำได้

ขณะเดียวกันนายแพทย์ยง ได้แสดงความเห็นแนะนำให้กลุ่มผู้ที่อายุ 60 ปีขึ้นไป อดใจรอข้อมูลความปลอดภัยอีกสักนิด ซึ่งคาดว่าน่าจะมีผลการศึกษารองรับออกมาในเร็ว ๆ นี้

ขอบคุณภาพจาก : Facebook Yong Poovorawan

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark