ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เส้นทางวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรก กระจายไปฉีดนำร่องใน 13 จังหวัด

ข่าวภาคค่ำ - เส้นทางวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรก จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จะไปจัดเก็บคลังสินค้า เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบคุณภาพ ก่อนที่จะกระจายไปฉีดนำร่องใน 13 จังหวัด

สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เผยแพร่คลิปวัคซีนซิโนแวคจากประเทศจีน ที่กำลังอยู่ในระหว่างการขนส่งมายังประเทศไทย เขียนชื่อจุดหมายปลายทางที่กล่องพัสดุว่า Thailand ขนขึ้นรถบรรทุกแล้ว เตรียมไปขึ้นเครื่องบินขนส่งสินค้าของการบินไทย ปิดท้ายคลิปว่า See you in Bangkok แล้วเจอกันที่กรุงเทพมหานคร

เส้นทางวัคซีนโควิด-19 จำนวนกว่า 200,000 โดส ของซิโนแวค จะขึ้นเครื่องบินขนส่งสินค้าของการบินไทย ออกจากกรุงปักกิ่ง เวลา 05.50 น. มาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 10.05 น.

หลังพิธีรับมอบวัคซีนแล้ว เจ้าหน้าที่จะลำเลียงตู้ควบคุมอุณหภูมิบรรจุวัคซีนโควิด-19 ขนส่งไปจัดเก็บยังคลังสำรองวัคซีนองค์การเภสัชกรรม ที่คลังศรีเพชร DKSH ถนนบางนา-ตราด และส่วนหนึ่งจะส่งไปตรวจสอบที่ห้องแล็บกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

สำหรับแผนกระจายวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรก ให้ใน 13 จังหวัด ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ให้ความสำคัญ อันดับ 1 จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 70,000 โดส เป็นบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ที่สัมผัสผู้ป่วย ผู้ที่มีโรคประจำตัว รวมไปถึงประชาชนทั่วไปและแรงงาน

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานคร ฝั่งธนบุรี 66,000 โดส และจังหวัดอื่น ๆ ในพื้นที่ควบคุม ได้แก่ ปทุมธานี, นนทบุรี, สมุทรปราการ, อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก, จังหวัดนครปฐม, สมุทรสงคราม, ราชบุรี และอีก 4 จังหวัดพื้นที่เศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว

ล่าสุด กรุงเทพมหานคร ผ่อนปรนให้ 4 สถานที่หลัก ๆ เป็นร้านอาหาร สถานบันเทิง ผับ บาร์ เปิดให้นั่งดื่มแอลกอฮอล์ได้ถึง 23.00 น. โรงยิม และสถานออกกำลังกาย หรือฟิตเนส เปิดได้ปกติ รวมถึงไปถึงสนามกีฬาทุกประเภท จัดการแข่งขันแบบมีผู้ชมได้ แต่จำกัดจำนวน ส่วนสถานที่จัดเลี้ยง ปาร์ตี งานแต่ง จัดได้ แต่ถ้ามีผู้ร่วมงานเกิน 300 คน ต้องขออนุญาตเขตก่อน

สถานการณ์โควิด-19 วันนี้ ไทยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 95 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสมระลอกใหม่ 21,362 คน รวมหายป่วยแล้ว 20,362 คน และยังรักษาอยู่ 1,070 คน

สำหรับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลก ทะลุ 112 ล้านคน เสียชีวิตกว่า 2.4 ล้านคนแล้ว โดยสหรัฐอเมริกามีผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 28.8 ล้านคน ตามมาด้วยอินเดียและบราซิล ส่วนประเทศมาเลเซียพบผู้ติดเชื้อรายวันลดลง

ขอบคุณภาพจาก : Facebook Chinese Embassy Bangkok

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark