ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ปคบ.เร่งขายผลจับผู้ร่วมขบวนการเพิ่ม หลังบุกทลายโรงงานผลิตน้ำยาล้างจาน สบู่ และผงชูรสปลอม

ประเด็นเด็ด 7 สี - ตำรวจเร่งขยายผลจับผู้ร่วมขบวนการเพิ่มเติม หลังบุกทลายโรงงานผลิตน้ำยาล้างจาน สบู่ และผงชูรสปลอมสวมฉลากยี่ห้อดัง ส่งขายตามตลาดและตามชายแดนภาคใต้ พร้อมแนะวิธีสังเกตเมื่อสงสัยว่าสินค้าที่ซื้อจะเป็นของปลอม ติดตามเรื่องนี้ได้ในรายการประเด็นเด็ด 7 สี

22 กุมภาพันธ์ ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ.บุกเข้าทลายโรงงานแห่งหนึ่งในอำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี หลังลักลอบผลิตสินค้าไม่ได้มาตรฐาน แล้วนำไปสวมฉลากยี่ห้อดัง ส่งขายตามตลาดในราคาถูก ระหว่างการบุกค้นตำรวจพบคนงานประเทศเพื่อนบ้านหลายคน กำลังนั่งบรรจุน้ำยาล้างจาน สบู่ และผงชูรสปลอมจำนวนมาก ทุกชิ้นถูกสวมฉลากยี่ห้อดังเพื่อเลียนแบบสินค้าจริง ตำรวจจึงยึดสินค้าทั้งหมดไว้ตรวจสอบ พร้อมคุมตัวผู้ดูแลโรงงานไปสอบปากคำอย่างละเอียด เพื่อขยายผลหาตัวเจ้าของโรงงาน

จากการตรวจสอบพบสบู่ก้อนสีส้ม อยู่ในกระสอบขนาดใหญ่ เพื่อรอการบรรจุภัณฑ์ลงในกล่องที่ปลอมเครื่องหมายการค้าสบู่ยี่ห้อดัง บางส่วนบรรจุเรียบร้อยเตรียมพร้อมส่งขายในท้องตลาด นายชาย ปราบเล่ง กรรมการผู้จัดการบริษัท พาภิญโญ กรุ๊ป ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัทสบู่ตัวจริงได้ออกมาระบุว่า โรงงานจริงตั้งอยู่ในตำบลไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐมเท่านั้น ไม่มีสาขาในจังหวัดอื่น พร้อมแนะนำวิธีสังเกตความแตกต่างระหว่างสบู่จริงและสบู่ปลอม

ส่วนน้ำยาล้างจาน เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเบื้องต้น พบว่ามีการใช้ส่วนผสมของ ผงฟอง หัวเชื้อแชมพู เกลือ สีผสมอาหาร และแต่งกลิ่นเลียนแบบน้ำยาล้างจานยี่ห้อดัง ซึ่งมีการเทส่วนผสมทั้งหมดลงในถังขนาดใหญ่ กวนให้เข้ากัน ก่อนใช้เครื่องจักรดูดน้ำยาไปบรรจุใส่ถุงที่ถูกปลอมเครื่องหมายการค้าขึ้นมา ซึ่งเจ้าหน้าที่แนะนำการสังเกตให้กับผู้อุปโภคว่า หากเป็นของแท้ตัวน้ำยาจะมีความข้นเป็นเจล มีฟองเยอะ และล้างคราบสกปรกออกได้ง่าย ส่วนของปลอมตัวน้ำยาจะเหลวเป็นน้ำ ฟองน้อย และล้างคราบสกปรกออกยาก

ส่วนผงชูรสหรือโมโนโซเดียมกลูตาเมตที่พบในโกดังมีจำนวนมากที่สุด น้ำหนักรวมถึง 22 ตัน ถูกนำมาเทผสมกับเกลือในกะละมังและถังขนาดใหญ่ แล้วนำไปบรรจุลงถุงบรรจุภัณฑ์ที่ถูกปลอมเครื่องหมายการค้า ซึ่งหน้าตาบรรจุภัณฑ์เป็นการปลอมเหมือนจริงทุกจุดจนยากต่อการสังเกต

จากการสอบสวนพบว่าโรงงานแห่งนี้ลักลอบเปิดมานานกว่า 1 ปีแล้ว และจะส่งสินค้าสำเร็จรูปไปขายตามตลาดทั่วไป โดยเฉพาะในสามจังหวัดชายแดนทางภาคใต้ ส่วนโรงงานที่รับผลิตถุงบรรจุภัณฑ์ละเมิดเครื่องหมายการค้า ตำรวจอยู่ระหว่างขยายผล และเชิญผู้เสียหายมาร้องทุกข์กล่าวโทษ

เจ้าหน้าที่ระบุว่าผลิตภัณฑ์ที่ยึดได้ทั้งหมด ใช้วิธีสวมยี่ห้อผลิตภัณฑ์ที่ขออนุญาตอย่างถูกต้อง ทำให้ตรวจสอบได้ยาก อย.จึงฝากเตือนผู้บริโภคให้ระวังสินค้าที่มีราคาถูกเป็นพิเศษ และต้องซื้อสินค้าตามแหล่งที่เชื่อถือได้เท่านั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark