ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ปลัด อ.แม่ริม ย้ำร้านค้าบวกภาษีเพิ่มผู้ใช้สิทธิ เราชนะ ไม่ได้ - เจ้าของร้านอ้าง พนง.เข้าใจผิด

เช้านี้ที่หมอชิต - ปลัดอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าที่ถูกระบุว่า บวกเพิ่มภาษีสำหรับผู้ใช้สิทธิโครงการเราชนะ โดยย้ำร้านค้าบวกเพิ่มภาษีไม่ได้ ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย ขณะที่ เจ้าของร้านอ้าง เป็นความเข้าใจผิดของพนักงาน ตอนนี้ได้ปรับปรุงแก้ไขแล้ว

ความคืบหน้ากรณีมีผู้โพสต์เฟซบุ๊ก เป็นภาพใบเสร็จร้านค้าแห่งหนึ่ง พร้อมภาพจากแอปพลิเคชันเป๋าตัง ที่ใช้สิทธิโครงการเราชนะ ระบุข้อความว่า จ่ายเงินผ่านแอปฯ เป๋าตัง แพงกว่าราคาสินค้าที่ซื้อ จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าทางร้านอาจบวกภาษีมูลค่าเพิ่มเข้าไปด้วย

ขณะที่ ร้านค้าแห่งหนึ่งในพื้นที่ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้ติดป้ายไว้หน้าร้าน ข้อความว่า ลูกค้าที่ใช้สิทธิโครงการบัตรประชารัฐ คนละครึ่ง และเราชนะ ราคาสินค้าจะบวกภาษีมูลค่าเพิ่มอีกร้อยละ 7 ต่อมา นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่ริม พร้อมด้วยพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ และสรรพากรอำเภอแม่ริม เข้าตรวจสอบร้านค้าดังกล่าว พบว่าสินค้าบางรายการไม่ได้ติดป้ายแสดงราคา และมีการขายปลีกเกินราคา เช่น หน้ากากอนามัย ซึ่งเป็นสินค้าควบคุมที่ต้องขายในราคาไม่เกิน 2 บาท 50 สตางค์ แต่ทางร้านกลับขายชิ้นละ 5 บาท ทางพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่จึงเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 1,000 บาท

เจ้าของร้าน บอกว่า ทางร้านเพิ่งเข้าร่วมโครงการเราชนะ และคนละครึ่ง เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังมีลูกค้าเรียกร้อง ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นความเข้าใจผิดของพนักงาน ที่มีการบวกราคาสินค้าเพิ่มอีกร้อยละ 7 ขณะนี้ได้ปรับปรุงแล้ว ฝากขอโทษลูกค้าทุกคนที่มาซื้อของก่อนหน้านี้ด้วย พร้อมยืนยัน หลังจากนี้จะไม่มีการบวกเพิ่ม

ปลัดอำเภอแม่ริม บอกอีกว่า ได้รับการร้องเรียนว่ามีร้านค้าหลายแห่งบวกเพิ่มภาษีเข้าไป ถือเป็นการผลักภาระให้ประชาชน หลังจากนี้จะลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าต่าง ๆ อย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันไม่ให้ร้านค้าเอาเปรียบผู้บริโภค หากตรวจพบจะดำเนินการทางกฎหมาย และตัดสิทธิในการเข้าร่วมโครงการ

ขอบคุณภาพจาก : Facebook กลุ่มเฮาฮักแม่ริม (แม่ริมเชียงใหม่)

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark