ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตีตรงจุด : เปิดประสบการณ์ฉีดวัคซีนเข็ม 3-4 ติดโควิด-19

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตีตรงจุดกันต่อ ด้วยการเปิดประสบการณ์ผู้ได้รับวัคซีนทั้งเข็ม 3 และเข็ม 4 แต่ยังติดโควิด-19 ชีวิตเป็นอย่างไร

เริ่มกันที่การตามติดชีวิตผู้ฉีดวัคซีนเข็ม 3 และเข็ม 4 แต่ยังติดโควิด-19 เป็นสิ่งพิสูจน์ว่าการฉีดวัคซีนไม่ได้ป้องกันโรค แต่ช่วยลดความรุนแรงของโรค และความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต

เช่นกรณี นายศักดิ์ชัย พิศาลผล นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี ได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกาเป็นเข็มที่ 3 แต่เมื่อติดโควิด-19 กลับไม่รู้ตัว พาเชื้อเข้าบ้านติดยกครัว รวมถึงเชื้อยังลงปอดถึง 30 เปอร์เซ็นต์ แต่อาการไม่หนัก

ไม่แตกต่างจาก พ.ต.อ.ศักดิ์ชัย เกษโกมล ผู้กำกับ สภ.บางแม่นาง จังหวัดนนทบุรี ได้รับการฉีดวัคซีนชิโนแวค 2 เข็ม และชิโนฟาร์ม 2 เข็ม รวม 4 เข็มแล้ว แต่ก็ยังพลาดติดเชื้อโควิด-19 โดยที่เจ้าตัวจะไม่รู้เลย หากไม่ทดลองสุ่มตรวจ

ขณะที่แพทย์ย้ำข้อมูล ฉีดวัคซีนไม่ว่ากี่เข็ม ก็มีสิทธิ์ติดโควิด-19 ได้ แพร่เชื้อได้ แต่ผลดีจากการฉีดวัคซีน คือ ป้องกันความรุนแรงของโรค ไม่ให้อาการหนัก และลดการเสียชีวิตได้

นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน ยังย้ำอีกว่า ไม่ว่าเราจะฉีดวัคซีนกี่เข็ม ก็มีโอกาสติดเชื้อได้ เพราะวัคซีนคือสิ่งแปลกปลอม เมื่อฉีดเข้าไป ร่างกายจะถูกขับออกไปตามเวลา แต่ร่างกายจะจดจำเชื้อไวรัส หากติดเชื้อจะสามารถสร้างภูมิมาต่อสู้ ลดโอกาสการป่วยหนักและเสียชีวิต ดังนั้นแม้จะฉีดวัคซีนแล้ว ก็ยังต้องป้องกันและดูแลตัวเองเหมือนเดิม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark