แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

รถยนต์ไร้น้ำมัน! เทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า EV นวัตกรรมที่หลายคนกำลังให้ความสนใจ

โลกจะสวยงามขึ้นได้ ถ้าเราร่วมกันใส่ใจและสนใจปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า (EV) อีกหนึ่งนวัตกรรมที่หลายคนกำลังให้ความสนใจ อย่างที่เห็นกันอยู่ว่าช่วงนี้ ราคาน้ำมันขึ้นราคาอย่างต่อเนื่อง แพงขึ้นทุกวัน ๆ แม้จะยังไม่พูดถึงวิกฤตินํ้ามันในประเทศต่าง ๆ ที่อุบัติขึ้นเช่นกัน แต่ก็ต้องยอมรับเลยว่าปัญหาสิ่งแวดล้อมและปัญหานํ้ามัน เป็นเรื่องที่หลายคนเริ่มหันมาสนใจกันไม่น้อย

ดังนั้นรถยนต์ไฟฟ้าจึงเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ตอบโจทย์การใช้ มากขึ้น ทั้งช่วยลดการปล่อยไอเสียของรถยนต์ที่ส่งผลต่อภาวะโลกร้อน รวมถึงค่าใช้จ่ายที่ประหยัดกว่า และอาจเป็น พลังงานที่จะเข้ามาแทนที่นํ้ามันในอนาคตอีกด้วย แม้ รถยนต์ไฟฟ้า จะเป็นเทคโนโลยีใหม่ แต่การทํางานก็ไม่ได้ซับซ้อนเหมือนรถยนต์นํ้ามัน โดยมีองค์ประกอบหลักๆ ที่ใช้ในการขับเคลื่อนแค่ 3 ส่วนเท่านั้น ได้แก่ แบตเตอรี่, อุปกรณ์แปลงกระแสไฟฟ้า (Inverter) และมอเตอร์ไฟฟ้า

โดยปัจจุบันการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ในประเทศไทย มี 2 ประเภทหลักๆ คือการชาร์จไฟกระแสสลับ (AC Charge) ในขณะที่อีกแบบคือการชาร์จไฟกระแสตรง (DC Fast Charge) เปรียบเหมือนการชาร์จไฟบ้าน ส่วนใหญ่จะเป็นที่ชาร์จตามบ้าน ลานจอดรถ อาคารออฟฟิศหรือห้างสรรพสินค้า ที่สามารถจอดรถทิ้งไว้ได้ในช่วงเวลาหนึ่ง เนื่องจากใช้เวลาชาร์จเต็ม 100% ประมาณ 8-10 ชั่วโมง แล้วแต่กําลังไฟและขนาดของแบตเตอรี่ ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีสถานีชาร์จไฟฟ้ามากกว่า 944 สถานี (ข้อมูลอัปเดตวันที่ 4 มีนาคม 2565) ที่รองรับการชาร์จทั้งรถยนต์ไฟฟ้าและปลั๊กอินไฮบริด

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark