แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

อึ้ง! พบเว็บฟิชชิ่งใหม่ลวงข้อมูลโผล่ 800 เว็บ

บริษัทด้านความปลอดภัยเผยข้อมูลการพบเว็บไซต์ฟิชชิ่งใหม่มากถึง 800 เว็บไซต์ ระบุเบราว์เซอร์อย่าง Firefox ปลอดภัยกว่า Chrome ด้าน Google ออกโรงโต้ทันควัน ขณะที่ Joby เตรียมให้บริการ แท็กซี่บินได้! หลัง FFA ออกใบรับรองแล้ว ตั้งเป้า! ให้เป็นบริการเต็มรูปแบบภายในปี 2024

ไม่นานนี้ มีผลการศึกษาของ Which? (วิช) ซึ่งเป็นบริษัทที่ศึกษาเรื่องความปลอดภัยของผู้บริโภคที่ค้นพบเว็บไซต์ฟิชชิ่งใหม่จำนวน 800 เว็บไซต์

สำหรับ “ฟิชชิ่ง” เป็นหนึ่งในวิธีการหลอกลวงผู้บริโภคที่อยู่คู่กับอินเทอร์เน็ตมาอย่างยาวนาน ส่วนมากจะปรากฎในรูปแบบของอีเมลหรือข้อความพร้อมแนบลิงก์เว็บไซต์หลอกลวงที่มาพร้อมหน้าล็อกอินของบริษัทที่ดูน่าเชื่อถือ

โดย เบราเซอร์ ซึ่งก็คือ โปรแกรมหรือแอปพลิเคชั่นสำหรับเข้าไปดูเว็บไซต์ต่าง ๆ ซึ่งมีหลายยี่ห้อ อย่างเช่น Google Chrome (กูเกิล โครม), Safari (ซาฟารี), Edge (เอจ), Firefox (ไฟร์ฟ็อกซ์) รวมถึงเบราว์เซอร์อื่น ๆ ต่างต้องการที่จะคัดกรองออก เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับความปลอดภัย

ซึ่งจากเว็บไซต์ฟิชชิ่งจำนวน 800 เว็บไซต์ พบว่า เบราเซอร์อย่าง Chrome สามารถป้องกันฟิชชิ่งเหล่านี้ได้เพียง 28% บน Windows (วินโดวส์) และ 25 % บน macOS (แมคโอเอส) ต่างจาก Firefox ที่สามารถป้องกันผู้ใช้จากเว็บไซต์เหล่านี้ได้ถึง 85% บน Windows และ 78% บน macOS หรือว่าง่าย ๆ คือ เบราเซอร์ Firefox ปลอดภัยกว่า Chrome ของ Google

พอผลการศึกษาออกมาเช่นนี้ Google จึงออกมาโต้แย้งว่า “การวิจัยดังกล่าวของ Which? ควรได้รับการตรวจสอบ เพราะ Google สร้างมาตรฐานป้องกันฟิชชิ่งมานานกว่า 10 ปีแล้ว รวมถึงยังเผยแพร่เทคโนโลยีดังกล่าวแบบไม่คิดเงินให้กับเบราว์เซอร์อื่น ๆ อีกด้วย”

Google บอกว่า Google และ Mozilla (มอซิลล่า) มีการร่วมมือกันพัฒนาความปลอดภัยของเว็บไซต์อยู่เสมอ ซึ่ง Firefox ก็ใช้ Safe Browsing (เซฟ เบราซิ่ง) ของ Google ในการป้องกันฟิชชิ่งเช่นกัน แต่นักวิจัยกลับระบุว่า “Firefox สามารถป้องกันเว็บไซต์ฟิชชิ่งได้มากกว่า Chrome”

สำหรับ Safe Browsing (เซฟ เบราซิ่ง) คือการแจ้งเตือนเกี่ยวกับมัลแวร์ และการได้รับความเสี่ยงจากเว็บไซต์ที่อาจไม่ปลอดภัย ถึงอย่างไร เบราว์เซอร์ก็ไม่สามารถคัดกรองเว็บไซต์ฟิชชิ่งได้ทั้งหมด แต่เราสามารถหลีกเลี่ยงเว็บไซต์เหล่านี้ได้ ด้วยการตั้งข้อสงสัยอีเมลจากผู้ส่งที่ดูผิดปกติ หรือเวลาเห็นข้อความที่ต้องให้ผู้ใช้ล็อกอิน เข้าไปในเว็บไซต์ ก็ต้องระวัง และที่สำคัญอย่าลืมสังเกตที่ URL เพราะอาจมีความผิดปกติอยู่ในนั้นได้เช่นกันครับ

“แท็กซี่บินได้” ใกล้เป็นจริง หลัง FFA ออกใบรับรองแล้ว

สำนักงานบริหารการบินแห่งสหพันธรัฐ (FAA) ได้ออกใบรับรอง 3 ฉบับแรกให้กับบริษัท Joby (โจบี้) บริษัทสตาร์ตอัปที่ทำธุรกิจแท็กซี่บินได้ โดยเอกสารเหล่านี้ จำเป็นต้องใช้เพื่อดำเนินกิจการขนส่งในเชิงพาณิชย์ ซึ่งการรองรับดังกล่าว จะส่งผลให้ Joby สามารถนำแท็กซี่บินได้ของบริษัทขึ้นบินในเชิงพาณิชย์ได้อย่างสมบูรณ์ โดยแท็กซี่บินได้ดังกล่าว จะเป็นการขึ้นบินและลงจอดในแนวตั้ง (eVTOL) และขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าแบบ 100%

แท็กซี่บินได้ลำนี้ มีใบพัดทั้งหมด 6 ใบและมี 5 ที่นั่ง รวมคนขับด้วย โดยสามารถบินขึ้นในแนวตั้งได้เหมือนกับเฮลิคอปเตอร์ และเคลื่อนตัวไปข้างหน้าโดยใช้ใบพัดแบบเอียง ตัวเครื่องมีความเงียบกว่าเครื่องบินทั่วไปถึง 100 เท่า เรียกว่าเงียบมากทีเดียว

ทาง Joby ให้ข้อมูลว่าแท็กซี่บินได้ของพวกเขาสามารถบินได้ไกล 240 กิโลเมตร ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง โดยบินที่ความเร็วสูงสุด 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดย Joby มีเป้าหมายที่จะเปิดตัวแท็กซี่บินได้แบบ 5 ที่นั่งให้เป็นบริการขนส่งสาธารณะแบบเต็มรูปแบบทั่วสหรัฐอเมริกาให้ได้ภายในปี 2024 หรืออีก 2 ปีข้างหน้า

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark