แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

มีไว้สบายใจกว่า! ป้องกัน Facebook โดนแฮกง่าย ๆ ด้วยการยืนยันตัวตนแบบ 2 ชั้น

เฟซบุ๊กโดนแฮกคือปัญหายอดฮิตในการใช้โซเชียลมีเดีย แต่เราก็สามารถป้องกันได้ ด้วยการยืนยันตัวตนแบบ 2 ชั้น (Two-Factor Authentication) ที่เหมือนช่วยเพิ่มความปลอดภัยอีกขั้น ให้กับเฟซบุ๊กของคุณ

ก่อนอื่นมาตรวจสอบกันก่อนว่า มีอุปกรณ์เครื่องไหนบ้างที่ Log in Facebook ในชื่อของเราอยู่ รวมถึงวิธีการนำเครื่องเหล่านั้นออกจากระบบ เพื่อป้องกันการถูกแฮก Facebook แล้วขโมยตัวตนของเราไปใช้ โดยเริ่มจากเข้าไปที่ แอปฯ Facebook กดปุ่ม “ขีด 3 ขีด” จากนั้น เลื่อนลงไปด้านล่าง เลือกเมนู “การตั้งค่าและความเป็นส่วนตัว” เข้าไปที่ “การตั้งค่า” เมื่อเข้าไปแล้วมาที่เมนู “รหัสผ่านและการรักษาความปลอดภัย” ตรงคำว่า “อุปกรณ์ที่คุณเข้าสู่ระบบอยู่” ให้กดคำว่า “ดูทั้งหมด” ก็จะมีระบุว่าอุปกรณ์ใดบ้างที่เข้าสู่ระบบในชื่อของเราอยู่ จากนั้นค่อย ๆ ตรวจสอบ แล้วก็เลือกอุปกรณ์ที่ไม่ใช่ของเรา หรืออุปกรณ์เก่าที่เคย Log in ไว้แต่ว่าลืม Log out โดยกดที่ “3 จุด” ด้านหลังของชื่ออุปกรณ์นั้น แล้วกด “ออกจากระบบ” หรือว่าจะกด “รักษาความปลอดภัยบัญชี” เพื่อดูว่าอุปกรณ์นั้นเข้าไปทำอะไรมาบ้าง

แต่หากไม่ใช่ตัวเราแน่ ๆ ให้กดคำว่า “ไม่ใช่คุณใช่ไหม” เพื่อเปลี่ยนรหัสผ่าน Facebook ใหม่ทั้งหมด หรือถ้าไม่แน่ใจว่าเคยไป Log in ที่ไหนมาบ้าง ก็สามารถกดปุ่ม “ออกจากระบบทุกอุปกรณ์” แล้วค่อย Log in สู่ระบบใหม่อีกครั้ง เพียงเท่านี้ ก็เป็นที่เรียบร้อย ส่วนใครที่กลัวจะโดนแฮกเกอร์เจาะข้อมูล ก็มีวิธีป้องกันการโดนแฮกด้วยการตั้งค่า “ยืนยันตัวตนแบบ 2 ชั้น (Two-Factor Authentication: 2FA) เพื่อยืนยันว่าคนที่กำลัง Log in คือตัวเราจริง ๆ เริ่มต้นโดยการเข้าไปที่ แอปฯ Facebook กดที่ “การตั้งค่าและความเป็นส่วนตัว” จากนั้นกดที่ “การตั้งค่า” ต่อด้วย “รหัสผ่านและการรักษาความปลอดภัย” เลื่อนลงไปที่ “การยืนยันตัวตนแบบสองชั้น” จากนั้น กดเปิด “ใช้การยืนยันตัวตนแบบสองชั้น” โดยเราสามารถเลือกได้ว่า จะยืนยันตัวตนด้วยวิธีใด เช่น ให้ส่งเป็น SMS ทางเบอร์โทรศัพท์มือถือ ใช้เป็น Security Key หรือ ดาวน์โหลดแอปฯ ยืนยันตัวตนก็ได้

แต่วิธีที่ง่ายที่สุด คือ “การยืนยันตัวตนทาง SMS” โดยกดเลือกเข้าไปเพื่อกรอกเบอร์โทรศัพท์ของเรา จากนั้นทาง Facebook จะส่งเลข OTP มา เพื่อให้เรามากรอกใส่ในช่องว่าง เพียงเท่านี้ ก็เป็นที่เรียบร้อย เมื่อยืนยันตัวตนแล้ว Facebook ของเราก็จะปลอดภัยขึ้น เวลาจะไป Log in ในอุปกรณ์เครื่องอื่น ๆ ก็จำเป็นจะต้องกรอกรหัสสองชั้น ชั้นแรกก็คือรหัส Facebook ของเรา และชั้นที่ 2 ก็คือรหัสยืนยันตัวตนที่ Facebook จะส่งเป็น OTP มาทาง SMS หากใครพยายามจะ Log in Facebook ของเราก็ทำไม่ได้แล้วเพราะจะต้องมีรหัส OTP ด้วย

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark