อธิบดี พพ.เผย เตาอั้งโล่ แก้ปัญหาก๊าซหุงต้มราคาแพง แต่ไม่เหมาะกับคอนโด ที่อยู่อาศัยแบบปิด

คลิปที่เกี่ยวข้อง

อธิบดี พพ.เผย เตาอั้งโล่ แก้ปัญหาก๊าซหุงต้มราคาแพง แต่ไม่เหมาะกับคอนโด ที่อยู่อาศัยแบบปิด


จากกรณีที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงพลังงาน แนะนำให้ประชาชนใช้เตาอั้งโล่ แก้ปัญหาก๊าซหุงต้มราคาแพง ล่าสุดหน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้ก็ออกมาชี้แจง ถึงคุณสมบัติที่น่าสนใจของเตามหาเศรษฐี ได้รับความสนใจถึงขั้นหลายคนถามหาแหล่งจำหน่ายเลยทีเดียว

กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน สังกัดกระทรวงพลังงาน ได้โพสต์ข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์ แนะทางออกแก้ปัญหาก๊าซหุงต้มขึ้นราคา ด้วยการเชิญชวนคนไทย ด้วยการหันไปใช้เตามหาเศรษฐี ต้องการเพิ่มทางเลือกให้กับประชาชน โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้า กลุ่มชาวบ้านทั่วไปที่ยังใช้เตาอั้งโล่กันอยู่ประมาณ 10 ล้านครัวเรือน เนื่องจาก เตามหาเศรษฐี มีคุณสมบัติสามารถประหยัดไม้ ฟืน และถ่านที่นำมาใช้ ช่วยประหยัดเงินได้ถึง 500-600 บาทต่อครัวเรือนต่อปี อีกทั้งให้ความร้อนสูง ทำให้ประหยัดถ่านกว่าเตาอั้งโล่ตามท้องตลาด ถึง 30-40% และไม่มีควันพิษขณะเผาไหม้ อายุการใช้งานประมาณ 3 ปี ส่วนเตาอั้งโล่แบบเดิม ๆ อายุการใช้งานจะประมาณ 6 เดือน หรือ 1 ปีเท่านั้น ส่วนราคาจำหน่ายตั้งแต่ 250-300 บาท

นอกจาก เตามหาเศรษฐี ยังมีเตาชีวมวล เตาที่ใช้สำหรับย่างปลา ย่างไก่ หรือแม้กระทั่งเตาเผาถ่าน ที่มีคุณสมบัติแบบพิเศษ ใช้งานง่าย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพสูงอีกด้วย

ขระที่นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ  อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน กล่าวว่า  ขณะนี้ยังมีครัวเรือนที่มีการใช้เตาอั้งโล่มากกว่า 10 ล้านครัวเรือน  การที่ พพ. มีการส่งเสริมเทคโนโลยีเตาประเภทต่าง ๆ จะช่วยให้ ปชช. ที่มีการใช้ประหยัดได้ และแนะนำเสริมว่าเตาหุงต้มประสิทธิภาพสูงเหมาะกับการใช้ในพื้นที่เปิดโล่งตามชนบท หรือพ่อค้า แม่ค้า ที่ต้องมีการใช้เตาตลอดเวลา และไม่เหมาะกับคอนโดและที่อยู่อาศัยแบบปิด

BUGABOONEWS

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark