แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

แนะนำ! เทคนิคใช้งาน ฟีเจอร์ การพิมพ์ด้วยเสียง ในสมาร์ทโฟน ทั้ง 2 ระบบ

แนะนำฟีเจอร์ช่วยงาน ที่ทำให้เราสะดวกสบายเพิ่มยิ่งขึ้น กับ ฟีเจอร์ “การพิมพ์ด้วยเสียง” ในสมาร์ทโฟน ที่ให้ใช้ทั้งระบบ Android และ iOS

1. การใช้ฟีเจอร์ การพิมพ์ด้วยเสียง ผ่านระบบ iOS

จะเป็นการใช้ ‘Siri’ เป็นตัวช่วยในการพิมพ์ด้วยเสียง วิธีการเปิดนั้นไม่ยากเลย โดยเข้าไปที่การตั้งค่า  ทั่วไป  แป้นพิมพ์ กด ‘เปิดใช้งานการป้อนตามคำบอก’ จากนั้นเข้าไปดูที่คีย์บอร์ด จะพบว่า มีรูปไมโครโฟนขึ้นมาที่ด้านขวาล่าง สามารถกด แล้วพูดสิ่งที่ต้องการได้เลย ระบบก็จะพิมพ์ข้อความตามที่เราพูด แค่นี้ก็สามารถใช้งานได้อย่างเรียบร้อย โดยใน iOS 16 ที่เพิ่งเปิดตัว ฟีเจอร์นี้จะได้รับการพัฒนาที่มากขึ้น สามารถพูดให้ใส่ Emoji ได้อีกด้วย และการใช้งานสลับไปมา ระหว่างการพูดกับการพิมพ์ก็จะไหลลื่นมากยิ่งขึ้น

2. การใช้ฟีเจอร์ การพิมพ์ด้วยเสียง ผ่านระบบ Android (แอนดรอย)

ต้องกล่าวว่า ในแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อ หน้าตาหรือการตั้งค่าอาจจะไม่เหมือนกัน แต่จะมีความคล้าย ๆ กัน โดยวิธีง่ายที่สุดคือ ติดตั้งแอปพลิเคชัน Gboard โดยส่วนใหญ่ใน Android นั้น จะมีแอปพลิเคชันนี้ติดมาอยู่แล้ว ทำให้คีย์บอร์ดของ Android บางรุ่นจะมีรูปไมค์ติดมาให้เลย แต่อาจจะยังใช้งานไม่ได้ ต้องเข้าไปตั้งค่าก่อนใช้งาน วิธีการคือ ติดตั้งแอปพลิเคชัน Gboard จากนั้นเข้าไปที่ตั้งค่า  การตั้งค่าเพิ่มเติม  แป้นพิมพ์และวิธีป้อนข้อมูล  Google พิมพ์ด้วยเสียง  เลือกภาษาที่ต้องการ เมื่อเลือกภาษาได้แล้วให้กดตกลง แต่อาจจะยังใช้งานไม่ได้ ต้องตั้งค่าใน Gboard ด้วย กลับไปที่หน้า ‘แป้นพิมพ์และวิธีป้อนข้อมูล’ เลือกไปที่ Gboard  เลือกพิมพ์ด้วยเสียง เปิดใช้งานการพิมพ์ด้วยเสียง เพียงเท่านี้ก็ใช้งานได้แล้ว

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark