คลิปที่เกี่ยวข้อง

จับตาโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5

ข่าวสังคม 23 มิถุนายน 2565 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - แพทย์เตือนเฝ้าระวังโควิด-19 โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 กลายพันธุ์ เพราะมีความคล้ายคลึงกับสายพันธุ์เดลตาที่ระบาดรุนแรงก่อนหน้านี้ พร้อมเตือนว่า หน้ากากอนามัย ยังเป็นสิ่งจำเป็น

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า ไทยพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 กับ BA.5 แล้ว 49 คน คาดว่า ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทย ส่วนในยุโรปบางประเทศ มีผู้ป่วยเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลมากขึ้น 

ความน่ากังวลคือ โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 มีการกลายพันธุ์บริเวณหนาม ทำให้จับกับเซลล์ปอดของมนุษย์ได้ดีขึ้น เหมือนกับสายพันธุ์เดลตาที่ระบาด และมีอาการติดเชื้อรุนแรงก่อนหน้านี้ ซึ่งโอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 ที่เปลี่ยนแปลงไป เป็นตัวเชื่อมให้ผนังของหลาย ๆเซลล์ หลอมรวมเป็นเซลล์เดียว ดึงดูดให้ระบบภูมิคุ้มกันของผู้ติดเชื้อ เข้ามาทำลาย จนเกิดการอักเสบของปอด ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้

แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถระบุได้ชัดว่า โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 กับ BA.5 จะทำให้มีอาการรุนแรงขึ้น หรือลดน้อยลง แต่ก็ขอเตือนให้ประชาชนป้องกันตัวเองอย่างเหมาะสม หากอยู่ในที่แออัด ที่ชุมชน ให้สวมหน้ากากอนามัย รวมถึงการฉีดวัคซีนให้ครบโดส และฉีดกระตุ้นด้วย เพื่อลดความรุนแรงของโรค

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark