แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

TikTok เตรียมลงทุนใหญ่! พัฒนา VR สร้างโลกเสมือนจริง - นอร์เวย์สร้างโรงไฟฟ้าพลังงานบริสุทธิ์แห่งแรก!

TikTok เตรียมลงทุนด้วยเงินมหาศาล เพื่อพัฒนาเนื้อหาโลกเสมือนจริง อย่าง VR หลังเปิดรับสมัครพนักงานกว่า 40 ตำแหน่ง ด้านประเทศนอร์เวย์ นักวิทยาศาสตร์สร้างโรงไฟฟ้ากังหันก๊าซที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนบริสุทธิ์แห่งแรกของโลก ช่วยลดการปล่อยมลพิษสู่สิ่งแวดล้อม

TikTok เตรียมลงทุนใหญ่! พัฒนา VR สร้างโลกเสมือนจริง

ByteDance (ไบท์แดนซ์) บริษัทที่เป็นเจ้าของ TikTok (ติ๊กต็อก) กำลังเตรียมเงินลงทุนมหาศาลเพื่อพัฒนาเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับโลกเสมือนจริงอย่าง VR (วีอาร์)

โดยเรื่องนี้มีหลักฐานมาจากการเปิดรับสมัครงานในบริษัท Pico (ปิโก) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตอุปกรณ์สวมศีรษะ VR สัญชาติจีนที่ไบท์แดนซ์เข้าซื้อกิจการเมื่อปีที่แล้ว กว่า 40 ตำแหน่ง เช่น นักวางแผนเกม VR และ ผู้จัดการเกม รวมถึงตำแหน่งด้านฮาร์ดแวร์อย่าง วิศวกรแสง และวิศวกรไฟฟ้า เป็นต้น

ซึ่งแหล่งข่าวระบุว่า การลงทุนส่วนมากของไบท์แดนซ์ครั้งนี้จะเป็นการลงทุนสำหรับการจ้างงานเพื่อการพัฒนาสินค้า และทำให้ Pico มีตัวตนในตลาดสหรัฐฯ มากขึ้น เพราะรายละเอียดงานระบุว่าผู้สมัครจะต้อง "รับผิดชอบการขายและการตลาดของผลิตภัณฑ์โดยรวมของปิโกในตลาดผู้บริโภคของสหรัฐฯ"

นอร์เวย์สร้างโรงไฟฟ้ากังหันก๊าซพลังงานไฮโดรเจนบริสุทธิ์แห่งแรกของโลก

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสตาแวนเกอร์ ประเทศนอร์เวย์ นักวิทยาศาสตร์สร้างโรงไฟฟ้ากังหันก๊าซที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนบริสุทธิ์แห่งแรกของโลก

โดยโรงไฟฟ้ากังหันก๊าซ หรือ โรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซ มีส่วนประกอบสำคัญคือเครื่องกังหันก๊าซที่ทำหน้าที่คล้ายกังหันน้ำ ซึ่งเป็นการนำก๊าซมาให้พลังงานแทนการใช้ไอน้ำ เพื่อช่วยลดการปล่อยมลพิษสู่สิ่งแวดล้อม โดยมีเป้าหมายในการทำให้การผลิตกระแสไฟฟ้านั้นปราศจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้อย่างสมบูรณ์

ซึ่งกังหันก๊าซทำหน้าที่เปลี่ยนพลังงานในรูปแบบของก๊าซธรรมชาติมาเป็นพลังงานกล เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าในโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้า

ทีมนักวิจัยอธิบายว่า สิ่งสำคัญประการแรกในการนำไฮโดรเจน 100 เปอร์เซ็นต์ มาใช้กับโรงไฟฟ้ากังหันก๊าซ คือ การตรวจสอบให้แน่ใจว่าในโรงไฟฟ้ามีโครงสร้างพื้นฐานที่สามารถรองรับไฮโดรเจนแทนก๊าซธรรมชาติได้หรือไม่ และอีกประการหนึ่งคือ การปรับปรุงเทคโนโลยีระบบเชื้อเพลิงและห้องเผาไหม้ ให้รองรับการแปลงไฮโดรเจนเป็นพลังงานได้

ปัจจุบันมีการสร้างโรงไฟฟ้ากังหันก๊าซหลายแห่งทั่วโลก ซึ่งถ้าหากมีการนำเทคโนโลยีเชื้อเพลิงไฮโดรเจน 100 เปอร์เซ็นต์นี้ไปใช้ จะทำให้ยุติการปล่อยก๊าซคาร์บอนในชั้นบรรยากาศแบบมหาศาลได้ในอนาคต


ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark