แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

การเล่นเกมมากเกินไปทำให้เด็กโง่จริงหรือ? วันนี้มีคำตอบ

ก่อนอื่นสิ่งที่อยากจะให้คุณผู้ปกครองได้ทราบเลย คือ จริง ๆ แล้ว การเล่นเกมคือวิธีการฝึกฝนสมองวิธีหนึ่ง ไม่ได้เป็นการบั่นทอนความสามารถในการรับรู้ของเด็กอย่างที่หลายคนคิด เพราะเรามักจะคิดว่าการที่เด็กนั่งจดจ่ออยู่ที่หน้าจอทีวี มือถือ หรือแทบเล็ต อาจจะทำให้เด็กขาดหลาย ๆ สิ่งที่มีรอบตัวไป เช่น การเข้าสังคม ซึ่งความจริงแล้วมันกลับเป็นเรื่องตรงข้าม

โดยอ้างอิงจาก Torkel Klingberg (ทูร์เกล คลิงเบิร์ก) ศาสตราจารย์ด้านประสาทวิทยาศาสตร์ที่สถาบัน "Karolinska" (คาร์โรลินสกา) ในกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เคยกล่าวเอาไว้ว่า

“ผลการวิจัยของเราสนับสนุนข้ออ้างที่ว่า เวลาเด็กอยู่หน้าจอทีวีมือถือไม่ได้บั่นทอนความสามารถในการรับรู้ของเด็ก ในทางกลับกันการเล่นวิดีโอเกมสามารถช่วยเพิ่มสติปัญญาได้จริง”

ยกตัวอย่างง่าย ๆ หากคุณผู้ปกครองลองไปถามเกี่ยวกับเกมที่ลูกหลานของคุณกำลังเล่นว่ามันคืออะไรอย่างไร เด็ก ๆ จะสามารถอธิบายทุกอย่างทั้งเรื่องของตัวละคร ระบบการเล่น การติดตั้งอุปกรณ์ในการต่อสู้ การเข้าไปในด่านต่าง ๆ ว่าต้องทำอย่างไรแบบละเอียดชนิดที่ว่าคุณที่ฟังอาจจะมึนไปเลย

ดังนั้น การเล่นเกมจึงถือเป็นการพัฒนาสมองเด็กในด้านการช่วยจดจำ ไม่ต่างกับการเล่นเกมพัฒนา "IQ" เลยทีเดียว ซึ่งความฉลาดที่มีมากขึ้นจากการเล่นเกมก็หมายถึงการเรียนรู้ได้เร็วขึ้นนั่นเอง

นอกจากนี้ การเล่นเกมยังเพิ่มทักษะการตอบสนองที่รวดเร็ว ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ซึ่งถ้าเปรียบเทียบให้เห็นภาพก็คงเหมือนการปั่นจักรยาน ที่เด็ก ๆ จะได้ทักษะการควบคุมรถ ฝึกการทรงตัวและจังหวะในการขยับขา การเล่นเกมก็เช่นกันที่จะช่วยให้เด็กจดจำจังหวะการควบคุมการเล่นได้

เมื่อเป็นเช่นนี้ ถ้าหากคุณผู้ปกครองกลัวว่าเด็ก ๆ ที่เล่นเกมแนวยิงหรือเกมอื่น ๆ มันดูไม่ค่อยมีสาระ เราก็มีเกมที่เหล่านักวิจัยแนะนำให้พ่อแม่หามาให้เด็ก ๆ เล่น หรือแม้แต่ตัวผู้ปกครองก็สามารถเล่นด้วยได้ ตัวอย่างอาทิ เกมสร้างเมือง "SimCity"  หรือ "The Sims" เกมจำลองการใช้ชีวิต หรือเกมซีรีส์ "Age of Empires" ที่จะเป็นเกมเกี่ยวกับการปกครองประเทศต่าง ๆ ในแต่ละยุค ซึ่งนอกจากจะได้ความสนุกสนานแล้ว ยังเป็นการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ไปในตัวอีกด้วย

แต่แน่นอนว่าทุกอย่างบนโลกใบนี้ไม่มีอะไรที่ดีไปหมดทุกอย่าง บางอย่างถ้าหากมากเกินไปก็อาจจะก่อให้เกิดผลร้ายได้ รวมถึงการเล่นเกมก็เช่นกัน

ถ้าเด็กเล่นเกมมากเกินไป สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือการเรียนรู้ทักษะการเคลื่อนไหวที่ลดลง เพราะการนั่งเล่นเกมนานหลายชั่วโมง มันส่งผลเสียทั้งทางสายตาที่ต้องจ้องหน้าจอตลอด รวมถึงการนั่งท่าเดียวเป็นเวลานาน ๆ หรือการกินอาหารไม่ตรงเวลาจนทำให้เด็กสุขภาพเสีย

ดังนั้นสิ่งที่ผู้ปกครองควรทำคือจำกัดเวลา หรือบริหารเวลาในการเล่นเกมอย่างเหมาะสม เพื่อให้เด็ก ๆ ได้มีการออกไปใช้ชีวิตนอกบ้านกับเพื่อน ๆ เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตในด้านอื่น ๆ ด้วยนั่นเอง

ติดตามรายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark