แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

เปิดวิธีเป็น Pro Player! กับ RoV ทีมชาติไทย แชมป์เหรียญทองซีเกมส์

ร่วมคุย กับ RoV ทีมชาติไทย แชมป์เหรียญทองซีเกมส์! กว่าจะมีวันนี้ ผ่านอะไรกันมาบ้าง พร้อมเปิดเผย การเป็น Pro Player ต่างจากคนเล่นเกมทั่วไปอย่างไร ต้องทำเช่นไร จึงจะมาอยู่ในจุดนี้

มาถึงช่วง “Tech Talk” ในรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ พบกับ “Mistgunz หรือ โค้ชป้อม จักรพล ป้อมปราณี” “-FirstOne- หรือ เนส สรรเพชร มารัตน์” และ “Isilindilz หรือ ปอง สรวิชญ มหาวนากูล” กับนักกีฬา E-Sport ทีมชาติไทย ที่ประสบความสำเร็จ สามารถคว้าเหรียญทองจากการแข่งขันเกม RoV ในซีเกมส์ครั้งที่ 31 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม

โค้ชป้อม เปิดเผยว่า จุดแข็งของทีมคือมีความหลากจากการรวมกันของ 2 ทีม คือทีม Paris Saint-Germain (PSG) และทีม Talon สำหรับวิธีการคัดเลือกคนเข้าร่วมทีมก็จะดูจากประสบการณ์ ซึ่งทั้ง 2 ทีมนี้เคยคว้าแชมป์โลกมาก่อน และพวกนี้เขาผ่านเกมกดดันมามาก ผ่านการไปในเวทีที่ต้องนั่งแข่งแบบออฟไลน์ที่มีกองเชียร์เยอะ ๆ อีกทั้งยังมีข้อมูลฝั่งตรงข้ามเยอะ ดังนั้นประสบการณ์จึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยในนาทีที่ชนะทีม Saigon Phantom โค้ชป้อม เปิดเผยความรู้สึกในตอนนั้นว่า ลึก ๆ ในใจแล้วกดดัน ไม่ว่าจะเป็นเขาหรือเรา แต่เราก็คงต้องกดดันมากกว่าอยู่แล้ว เพราะต้องแบบความหวังของคนไทยไว้ แต่พอชนะก็รู้สึกเหมือนปลดแอก สามารถทำได้แล้ว และเมื่อถามว่า การเป็นนักกีฬา Esports ไทย มีอะไรที่เหนือกว่านักกีฬา Esports ต่างประเทศบ้าง จึงสามารถคว้าเหรียญทองมาได้ เนส ตอบอย่างภาคภูมิใจว่าเป็นเพราะ “ฝีมือ” อีกทั้งคนไทยยังชอบ “ตีบวก”

แต่กว่าจะมีวันนี้ได้ ที่ผ่านมา เกม มักจะมีภาพจำที่ไม่ดี และไม่ค่อยได้รับการส่งเสริม ปอง เปิดเผยว่า ตนเล่นเกมตั้งแต่เด็ก และแม่ก็เคยมาเล่นด้วยกัน จึงเป็นโชคดีที่ครอบครัวเข้าใจ เพียงแต่อาจจะยังไม่รู้ว่าสามารถสร้างรายได้ได้ด้วย พอโตขึ้น ตนมีรายได้ให้ครอบครัวเห็น เขาก็ยินดีที่เราจะทำงานตรงนี้ และจนมาถึงวันนี้ วงการเกม ถูกยอมรับมากขึ้น เนส มองว่า เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่เราจะได้ออกไปสู้กับต่างประเทศได้บ้าง และทางด้าน โค้ชป้อม กล่าวว่า จากเดิมที่ไม่มีการซื้อขายตัวผู้เล่นเลย ตอนนี้ก็เริ่มมีแล้ว เหมือนกับกีฬาฟุตบอลที่ถ้าใครมีผลงานดีก็จะมีทีมสนใจมาแย่งตัว ทำให้นักแข่งคนนั้นมีค่าตัวเพิ่มขึ้น

สำหรับจุดเปลี่ยนจากคนที่ชอบเล่นเกม กลายเป็น Pro Player เนส เปิดเผยว่า เป็นเพราะชอบการแข่งขัน เวลาชนะแล้วก็รู้สึกดี แต่เวลาแพ้ก็รู้สึกเครียดอยู่เช่นกัน โดยมุมมองที่เปลี่ยนไปหลังจากมาเป็น Pro Player ปอง กล่าวว่า ถ้าเราเล่นแรก ๆ เราก็อาจจะเหมือนกับเป็นคนเล่นเกมธรรมดา คือเล่นเพื่อให้สนุก แต่ว่าพอเราเล่นเป็นอาชีพ เรามีความต้องการแข่งขันกับคนอื่น ต้องการที่จะเก่งกว่าคนอื่น แล้วก็จะต้องพัฒนาตัวเองอยู่ตลอด แล้วก็คิดเยอะขึ้น คอยหาทางพัฒนาตัวเอง แล้วก็เอาชนะคนอื่นเขาให้ได้ มุมมองการเล่นก็จะต่างกัน เล่นเอาสนุกกับเล่นเพื่อชนะ มีเป้าหมาย

สำหรับอุปสรรคในการเป็น Pro Player เนส กล่าวว่า คือการแข่งขัน เพราะถ้าเราเข้ามาแล้วไม่ประสบความสำเร็จ ก็จะเท่ากับว่าไม่มีอะไรเลย ดังนั้นจึงต้องใช้เวลาซ้อมเยอะกว่าคนอื่น ปอง ช่วยเสริมต่อว่า มีคนจำนวนน้อย ที่จะได้เข้ามาเป็นนักกีฬามืออาชีพ

สำหรับความต่างระหว่าง Pro Player กับ Gamer โค้ชป้อม กล่าวว่า Pro Player จะต้องมีตารางการฝึกซ้อม มีวินัย มีความรับผิดชอบ ต้องฝึกซ้อม เมื่อมีงานก็ต้องไปแข่ง ถ้าเป็นเด็กเล่นเกม ก็คือเล่นของเขา เล่นกับเพื่อนเพื่อคลายเครียด แต่ถ้าเด็กติดเกม วัน ๆ ก็ไม่ทำอะไร ก็จะเล่นอยู่อย่างนั้น

โค้ชป้อม ยังได้แนะนำต่อว่า หากใครใฝ่ฝันอยากเป็น Pro Player อันดับแรกต้องชอบก่อน เกมมีหลายเกมมาก เราชอบเกมไหนก็ลองเล่นเกมนั้น ถ้าอยากจะเป็น Pro Player ก็ให้ลองเล่นแล้วก็ลองไต่แรงก์พอไปถึงจุดสูงสุดแบบ Top 10 ของประเทศ ก็เริ่มหาทีม รวมทีม ไปทักคนใน Community เกมด้วยกัน แล้วก็ลองไปแข่งขันดู พอแข่งขันเสร็จ แมวมอง โค้ช สังกัด หรือ Player ด้วยกันเองก็ชักจูงให้มาร่วมด้วย ทางด้าน เนส แนะนำว่า ถ้าอยากเล่นแบบมืออาชีพ ต้องแบ่งเวลาดี ๆ ต้องมีวินัยกับตัวเอง แล้วก็ต้องพยายามให้มาก ๆ ขณะที่ ปอง ฝากว่า อยากให้แบ่งเวลาให้ดี แล้วก็อย่าลืมหน้าที่หลักของตัวเอง สำหรับใครที่อยากมาตรงนี้ก็อยากให้เริ่มต้นจากการเป็นแบบงานอดิเรกก่อน แล้วก็ค่อย ๆ พัฒนาไปทีละระดับ ถ้าเราไม่หยุดพัฒนาและไม่ท้อถอย ก็จะมีโอกาสสำหรับเราแน่นอน

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark