แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

ไขคำตอบ ! WiFi ฟรี ทำไมอันตราย พร้อมบอกวิธีป้องกันภัยจากมิจฉาชีพไซเบอร์

WiFi สาธารณะที่เราใช้เล่นอาจจะซ่อนภัยอันตรายไว้ เป็นช่องเปิดโอกาสให้เหล่าแฮกเกอร์เข้ามาขโมยข้อมูลเราไปขายได้ วันนี้แบไต๋มีคำตอบ ทำไม WiFi ฟรี อาจมีอันตราย และวิธีป้องกันอันตรายจากมิจฉาไซเบอร์ ที่สามารถทำง่าย ๆ ด้วยตัวเอง

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า WiFi ที่เราใช้ฟรีตามสถานที่สาธารณะต่าง ๆ นั้นทำให้ไม่ว่าใครที่รู้รหัส WiFi ของร้าน หรือบางที่ก็ไม่ล็อกรหัส สามารถเข้าถึงเครือข่าย WiFi นั้นได้ ซึ่งที่ใคร ๆ ก็เข้าได้นี่แหละ จะเป็นช่องทางการเปิดโอกาสให้เหล่าแฮกเกอร์เข้ามาขโมยข้อมูลอย่างเช่น Password หรือเผยข้อมูลลับส่วนตัวให้แฮกเกอร์สามารถสวมรอยเป็นตัวคุณ แล้วสามารถนำไปก่ออาชญากรรมทางไซเบอร์ไปได้ง่าย ๆ

โดยวิธีที่แฮกเกอร์เหล่านี้จะขโมยข้อมูลของเราไปได้มีอยู่หลัก ๆ 2 วิธีด้วยกัน คือการเข้ามาแทรกกลางระหว่างการสื่อสาร (หรือ MiTM - Man-in-the-middle) หรือดักข้อมูลอยู่ตรงกลางระหว่างผู้ใช้กับเซิร์ฟเวอร์

และอีกวิธีคือ สร้าง Access Point ปลอมตัวเป็นชื่อ WiFi เดียวกันกับของจริงที่มีอยู่ วิธีนี้เรียกว่า "Evil Twin" ทั้งนี้ แฮกเกอร์จะปล่อยสัญญาณให้แรงมากที่สุด เพื่อที่ชื่อจะได้ขึ้นเป็นชื่อแรก ๆ ล่อให้เหยื่อมาเชื่อมต่อ จากนั้นแฮกเกอร์ก็ดักขโมยเอาข้อมูลทุกอย่างที่ไหลผ่านมา แล้วเอาไปใช้ได้เลย

วิธีป้องกัน คือ เชื่อมต่อกับเครือข่ายที่ไว้ใจได้ เครือข่ายที่มีการล็อกอินและรู้ผู้ให้บริการชัดเจน หรือต่อ Hotspot จากมือถือของเราเวลาอยู่นอกบ้าน จะปลอดภัยที่สุด

นอกจากนี้การใช้เว็บไซต์ที่มีการเข้ารหัส คือเว็บไซต์ที่มีรูปกุญแจในช่องชื่อเว็บ หรือขึ้นต้นด้วย https ก็จะมั่นใจได้ระดับหนึ่งว่าข้อมูลที่ส่งไปมากับเว็บนั้นจะไม่ถูกดักออกไปโดยง่าย

หากเราเจอชื่อ WiFi สถานที่นั้นซ้ำกัน ก็ต้องแจ้งไปยังผู้ที่ดูแลสถานที่ว่ามีคนพยายามปลอมตัวเป็น WiFi ของเรา เพื่อที่เขาจะได้ให้คนมาจัดการต่อไป

และอีกวิธีหนึ่งคือใช้ VPN ที่ย่อมาจาก Virtual Private Network หรือเครือข่ายส่วนตัวเสมือน จะทำงานเหมือนเป็นคนกลางมาแทรกในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต พอรับ-ส่งข้อมูลไปที่ VPN ตัวโปรแกรม VPN ในเครื่องก็จะเข้ารหัสข้อมูลของเราแล้วยิงไปที่เซิร์ฟเวอร์ VPN ปลายทาง ทำให้ข้อมูลแม้จะถูกดัก แต่ก็ถอดรหัสไม่ได้ ทั้งนี้ ด้วยความที่เซิร์ฟเวอร์ที่เป็นที่ตั้งของ VPN ที่เราส่งข้อมูลไป มักจะอยู่ต่างประเทศ ทำให้เวลาเราเชื่อมต่อต่างประเทศ เซิร์ฟเวอร์ปลายทางที่รับข้อมูลของเราผ่าน VPN ไป ก็จะมองว่าเรามาจากต่างประเทศไปด้วย เลยได้ประโยชน์แถมเป็นการเปลี่ยนภูมิภาคการใช้อินเทอร์เน็ตได้ด้วยนั่นเอง

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark