แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

5 สัญญาณไฟเตือนบนหน้าปัดรถ ที่เราไม่ควรมองข้าม !

เชื่อว่ายังมีหลาย ๆ คนไม่เข้าใจเรื่องไฟเตือนสัญลักษณ์บนหน้าปัดรถวันนี้แบไต๋ หากเกิดเหตุการณ์ หรือสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นภายในรถของเรา แต่หลายคนก็มักจะมองข้าม บางคนอาจจะสนใจแค่เข็มวัดความเร็วกับน้ำมันเท่านั้น  จะมาบอก 5 ไฟเตือนที่ไม่ควรมองข้าม

1.ไฟเตือนเครื่องยนต์
ไฟเตือนรูปเครื่องยนต์เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ อาจเป็นสายไฟขาดคล่องซีพียูไม่สามารถจับสัญญาณได้ ระบบต่าง ๆ ภายในรถจึงไม่สามารถประมวลผลได้ บางกรณีรถยังสามารถขับต่อไปได้ แต่ก็มีหลายครั้งที่ทำให้เครื่องยนต์ไม่สามารถทำงานต่อได้เช่นกัน โดยจากการสำรวจของเว็บไซต์ CarMD เมื่อปี 2016 ระบุว่าสาเหตุที่พบได้บ่อยที่สุด คือ ออกซิเจนเซนเซอร์, ระบบกรองไอเสียแคทตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ (Catalytic Converter) และหัวเทียนหรือระบบจุดระเบิด

ทางที่ดีหากพบว่าไฟเตือนเครื่องยนต์โชว์ขึ้นมา ให้ประคองรถไปที่อู่หรือศูนย์บริการใกล้ แต่ไม่ควรใช้ความเร็ว หรือรอบเครื่องยนต์ที่สูง เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ ควรรีบนำรถเข้าศูนย์บริการโดยทันที  เพื่อตรวจหาสาเหตุและแก้ไขต่อไป

2.ไฟเตือนสัญลักษณ์กาน้ำ
บ่งบอกถึงปัญหาน้ำมันเครื่องที่ไม่สามารถไหลเวียนในระบบ มีสาเหตุได้หลายสาเหตุ เช่นการรั่วซึมปั๊มน้ำมันเครื่อง อ่างเก็บน้ำมันเครื่อง รวมไปถึงเซนเซอร์แรงดันเสียทะลุ วิธีแก้ไขเมื่อไฟเตือนรูปกาน้ำมันเครื่องขึ้น ควรจอดรถและดับเครื่องยนต์ทันที ลองเช็กระดับน้ำมันเครื่องโดยดึงก้านวัดขึ้น หากระดับน้ำมันเครื่องต่ำเกินไปควรหาน้ำมันเครื่องมาถ้าเราให้ถึงระดับพอดี และควรตรวจสอบร่องรอยการรั่วซึมว่ามีน้ำมัน เครื่องหยดลงที่พื้นหรือเปล่า ลองสตาร์ตเครื่องอีกครั้งหากไฟเตือนน้ำมันเครื่อง ยังอยู่ควรติดต่อรถลากเข้าอู่หรือศูนย์ บริการทันที

3.ไฟรูปเทอโมนิเตอร์
เมื่อความร้อนของเครื่องยนต์เพิ่มสูงขึ้น อาจสร้างความเสียหายให้กับเครื่องยนต์ได้อย่างไม่คาดคิด ซึ่งรถยนต์รุ่นเก่า มีมาตรวัดมาให้อยู่แล้วแต่ในรถยนต์รุ่นใหม่จะไม่มีมาตรวัดมาให้จะใช้เป็นไฟสัญลักษณ์รูปเทอร์โมมิเตอร์แทน สาเหตุที่ทำให้รถยนต์มีความร้อนสูงขึ้นมากกว่าปกติเนี่ยเกิดขึ้นได้ จากหลายสาเหตุเลยครับไม่ว่าจะเป็นพ่อน้ำรั่วหม้อ น้ำรั่วพัดลมระบายความร้อนไม่ทำงานทั้งหมดเนี่ยเกิดขึ้นได้ระหว่างครับขี่เลย แต่ไม่ต้องตกใจไปแนะนำให้จอดรถเข้าที่ข้างทางดับเครื่องเพื่อระบายความร้อน หากยังไม่หายแนะนำให้เข้าศูนย์บริการ

4.ไฟสัญญาณแบตเตอรี่
สัญลักษณ์ไฟลูกแบตเตอรี่ไม่ได้แปลว่า แบตเตอรี่กำลังจะหมด แต่แสดงว่าระบบประจุไฟและระบบชาร์จไฟในกำลังมีปัญหาซึ่งสาเหตุหลัก ๆ เลยก็คือสายพานไดชาร์จอาจจะหย่อนหรือว่าขาด ซึ่งอาจส่งผลให้ไดชาร์จไม่ทำงานหรือว่าเสื่อมสภาพ ต้องแก้ไขตามอาการ แนะนำให้ผู้ขี่นำรถไปตรวจเช็กที่ศูนย์บริการใกล้บ้าน และปิดการทำงานของระบบไฟอื่นทั้งหมด รวมทั้งวิทยุหรือว่าแอร์ก่อนที่ไฟฟ้าจะไม่พอเลี้ยงเครื่องยนต์จนเป็นสาเหตุให้เครื่องดับนั่นเอง

5. ไฟเตือนเบรกมือ
ลองตรวจเช็ก ว่าเราลืมปลดเบรกมือหรือระดับน้ำมันเด็กต่ำกว่าปกติ จะแจ้งเตือนตอนที่เราสตาร์ตรถ โดยปกติเราจะรู้สึกตัวตอนที่ เหยียบคันเร่งหรือว่าเปลี่ยนเกียร์แล้ว ทำให้รถไม่ไปนั่งเอง โดยปกติเมื่อเราปลดเบรกมือสัญลักษณ์ไฟนี้ก็จะหายไป หากว่าปลดแล้วยังไม่หายไปสันนิษฐานได้ว่า ระบบเบรกมีปัญหาเช่นระดับน้ำมัน เบรกต่ำกว่าปกติก็เป็นไปได้

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark