แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

เปิดประวัติศาสตร์ ! บาร์โคดแรกมีรูปทรงอย่างไร ?

แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ กับช่วง beartai IQ! ที่จะท้าประลองปัญญากับเหล่าดาราช่อง 7HD มาถามคำถามไอทีกันสนุกสนาน โดยคู่แรกที่จะมาประลองคำถาม beartai IQ คือ แก้ม - ญาณิศา ธีราธร และฟีฟ่า - เปรมอนันต์ ศรีพานิช

พารู้จัก “บาร์โค้ด” หรือภาษาไทยคือ “รหัสแท่ง” โดยใช้เส้นขนานหลาย ๆ เส้นที่มีความหนาและช่องไฟที่มีขนาดต่างกันวางเรียงกัน และใช้เครื่องสแกนบาร์โค้ดอ่านด้วยแสง ทำให้ทราบข้อมูลของสินค้าชิ้นนั้น ๆ

บาร์โค้ดแบบแท่งที่เราเห็นกันอยู่ทุกวันนี้ ในทางสากลเรียกว่า Universal Product Code หรือ UPC เกิดขึ้นในปี 1974 ที่เมืองเล็ก ๆ ชื่อทรอย ในรัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา คิดค้นโดย นักประดิษฐ์ชาวอเมริกันชื่อ นอร์แมน โจเซฟ วูดแลนด์ หรือโจ วูดแลนด์ เป็นพนักงานของไอบีเอ็ม (IBM) ในตอนนั้น

บาร์โค้ดแบบ UPC ไม่ใช่บาร์โค้ดแรกในประวัติศาสตร์ที่ถูกใช้ โดยก่อนหน้านี้ในปี 1948 โจ วูดแลนด์ ในตอนนั้นเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย เดร็กเซล ได้คิดค้นบาร์โค้ดต้นแบบแรกของโลก และถูกนำมาใช้จริงในซูเปอร์มาร์เก็ตด้วยในปี 1948

ที่สำคัญ บาร์โคดแรกที่ถูกประดิษฐ์เป็นต้นแบบนั้น ไม่ใช่เป็นแท่งเส้นตรงอย่างที่เห็นทุกวันนี้

คำถามคือ…

บาร์โคดแรกในประวัติศาสตร์มีรูปทรงอย่างไร
A. สามเหลี่ยม
B. วงกลม
C. หกเหลี่ยม
D. เส้นหยัก

คำตอบ: B. วงกลม

บาร์โคดต้นแบบแรกในประวัติศาสตร์มีลักษณะเป็นวงกลม เรียกว่า “Bull’s Eye” (หรือลูกตาวัว) คิดค้นโดย Joe Woodland (โจ วูดแลนด์) และ Bernard Silver (เบอร์นาร์ด ซิลเวอร์) ในปี 1948 และได้รับการจดสิทธิบัตรในปี 1952 กระทั่งในปี 1972 ได้ถูกนำไปใช้ที่ซูเปอร์มาร์เก็ตชื่อ Kroger (โครเกอร์) ในโอไฮโอ ก่อนจะถูกเปลี่ยนมาเป็นแบบแท่งในปี 1974 และกลายเป็นบาร์โคดมาตรฐานมาจนถึงทุกวันนี้

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark