แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

เคล็ดลับซื้อลำโพงไร้สาย เลือกยังไงให้ถูกใจเรา !

ลำโพงไร้สาย Gadget หนึ่งที่สำคัญในยุคปัจจุบันนี้ ที่หลายคนมีติดบ้านไว้สำหรับดูหนัง ฟังเพลง หรือพกออกไปใช้ฟังเสียงดนตรีนอกบ้าน ในปัจจุบันมีลำโพงให้เลือกใช้มากมาย วันนี้แบไต๋จะมาแนะนำวิธีเลือกซื้อลำโพงให้ถูกใจเรา ต้องเลือกดูอะไรบ้าง !

เริ่มต้นจากประเภทของลำโพงไร้สาย แบ่งหลัก ๆ มี 4 แบบคือ

1. ลำโพงพกพา เน้นคุณภาพเสียงในขนาดเล็ก ซึ่งคุณภาพเสียงที่ได้จะแปรผันกับขนาดและราคา

2. ลำโพงสายสปอร์ต จะเน้นความทนทาน กันน้ำกันฝุ่นได้ ใช้ริมทะเลได้สบายใจ แต่จะไม่เน้นรายละเอียดเสียง

3. ลำโพงสนทนา เน้นพกพาและมีไมค์ในตัว เพื่อให้ใช้งานแบบ Speaker phone ร่วมกับโทรศัพท์ได้ แต่ส่วนมกาไม่เน้นการฟังเพลง ลำโพงทั่วไปคุณภาพเสียงจะดีกว่าหลายรุ่นก็ไม่เน้นการฟังเพลง เสียงดนตรีจะด้อยกว่าลำโพงทั่วไป

4.ลำโพงบ้าน ลำโพงแบบนี้จะมีขนาดใหญ่หน่อย มีน้ำหนักเยอะ ให้เสียงดีกว่าลำโพงพกพาตัวเล็กๆ บางรุ่นจะไม่มีแบตเตอรี่ในตัว แต่ต่อไฟบ้าน ทำให้พร้อมใช้งานตลอดโดยไม่ต้องเปิดสวิตช์เป็นครั้ง ๆ ไป แต่ไม่เหมาะพกพาติดตัว

หากคุณชอบทำกิจกรรม outdoor หรือเปิดเพลงฟังในห้องน้ำ ลำโพงสายสปอร์ตจะเหมาะกับคุณ เพราะสามารถโดนน้ำได้ ส่วนหากคุณต้องการลำโพงที่เสียงดีที่สุดสำหรับใช้ในบ้าน ไม่เน้นพกไปนอกบ้าน ก็ต้องดูในกลุ่มลำโพงบ้านที่ตัวใหญ่ขึ้น

เรื่องต่อมาคือการเชื่อมต่อ การเชื่อมต่อลำโพงไร้สายจะมี 2 แบบคือต่อผ่าน Bluetooth กับ Wifi ซึ่งมีจุดเด่นแตกต่างกัน

โดยแบบแรกที่คุ้นเคยคือ Bluetooth เหมาะสำหรับลำโพงพกพา เพราะสามารถเชื่อมต่อมือถือกับลำโพงได้ทันทีโดยไม่ต้องมีเราเตอร์ไวไฟมาเกี่ยว ให้เสียงดีใช้ได้ แต่มือถือจะต้องอยู่ใกล้ ๆ กับลำโพงตลอดเวลาการฟัง และเสียงแจ้งเตือนต่าง ๆ จากมือถือจะไปแทรกระหว่างการฟังเพลง

ส่วนการเชื่อมต่อ Wifi มักจะมีในลำโพงบ้าน จุดเด่นคือถ้าเราเปิดเพลงผ่าน Spotfy Connect หรือ Chromecast เพลงจะเล่นต่อไปได้เรื่อย ๆ แม้มือถือที่เปิดเพลงจะไม่อยู่ในบริเวณแล้ว ให้คุณภาพเสียงดีที่สุดในแบบไร้สาย และเสียงแจ้งเตือนจากมือถือจะไม่ส่งเสียงออกที่ลำโพง

ซึ่งลำโพง Wifi มักจะรองรับ Bluetooth ด้วย ทำให้ราคาแพงกว่าลำโพงที่รองรับ Bluetooth อย่างเดียว

สุดท้ายคือเรื่องคุณภาพเสียง อันนี้ไม่สามารถแนะนำได้ ต้องลองฟังด้วยตัวเอง แต่ละแบรนด์ก็จะมีแนวเสียงแตกต่างกันไป เลือกได้ตามความชอบของคุณเลย

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark