คลิปที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เตือน ไทยรับมือฝนต่อเนื่อง ถึง 8 ส.ค.นี้

ข่าวสังคม 3 สิงหาคม 2565 - สนามข่าว 7 สี - กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนหลายพื้นที่ทั่วไทย ต้องรับมือฝนตกต่อเนื่อง โดยจะกลับมาตกหนักอีกครั้ง ช่วงวันที่ 6-8 สิงหาคมนี้

ว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า สถานการณ์ฝนตกหนักทั่วไทย จะตกต่อเนื่องวันนี้อีก 1 วัน (3 ส.ค.) เนื่องจากร่องฝน หรือร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบน และอีสานตอนบน ประกอบกับมีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรง พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย

2 ปัจจัยนี้ ทำให้บ้านเรามีฝนตกหนัก และตกหนักมากบางพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณภาคตะวันออก กรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมทั้งภาคใต้ฝั่งอันดามัน หลังจากนั้นวันที่ 4-5 สิงหาคม ตัวการร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นไป ทำให้ฝนลดลง แต่ยังตกหนักได้ในบางพื้นที่ และกลับมาวันที่ 6-8 สิงหาคม ร่องมรสุมตัวเดิมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านตอนบนของไทย ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้น ตกหนักได้ในหลายพื้นที่

สำหรับฝนที่ตกชุกหนาแน่นในระยะนี้ เป็นช่วงกลางฤดูฝน กำลังจะเข้าสู่ปลายฤดูกาล เป็นฝนที่ตกตามฤดูกาล เหมาะแก่การกักเก็บน้ำเอาไว้ใช้ ส่วนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่าน ต้องระวังอันตรายจากฝนตกหนัก อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก

ขณะที่คนกรุงเทพฯ จะได้รับอิทธิพลจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ พัดกลุ่มฝนมาจากทะเลอันดามัน ผ่านฝั่งตะวันตกของไทย แถว ๆ จังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี ผ่านจังหวัดปริมณฑล และเข้ากรุงเทพมหานคร ต้องระวังฝนบ่ายถึงค่ำ จนถึง 8 สิงหาคมนี้

ขณะเดียวกันที่ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง เพียงแค่คืนเดียวก็ทำให้หลายพื้นที่ในจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก เนื่องจากน้ำเริ่มท่วมในเวลากลางคืน ทำให้ประชาชนเก็บข้าวของหนีไม่ทัน อย่างที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในตำบลบัววัฒนา อำเภอหนองไผ่ มีน้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตร ทำให้ห้องพยาบาลและพื้นที่อื่น ๆ ภายในโรงเรียนได้รับความเสียหายจำนวนมาก แม้ว่าระดับน้ำจะค่อย ๆ ลดลง แต่เด็กนักเรียนบางคนก็ยังไม่สามารถเดินทางมาเรียนได้ เพราะระดับน้ำในบางพื้นที่ยังท่วมสูงอยู่

ส่วนพื้นที่การเกษตรก็ได้รับความเสียหายไม่แพ้กัน ทำเอาชาวบ้านบางคนถึงกับต้องกุมขมับ เพราะมูลค่าความเสียหายครั้งนี้ไม่สามารถประเมินได้ นายยิส บงแก้ว อายุ 62 ปี เปิดเผยว่าตัวเองลงทุนทำสวนประมาณ 5 ไร่ ขุดบ่อเพื่อเลี้ยงปลาทับทิม ปลานิล ปลายี่สก เกือบ 10,000 ตัว อีกทั้งยังมีการสร้างร้านอาหารอีกด้วย แต่ตอนนี้ถูกน้ำท่วม จนปลาที่เลี้ยงไว้หลุดออกจากบ่อ หายไปพร้อมกระแสน้ำจำนวนมาก

นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า การจัดการน้ำถูกแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกในฤดูฝน ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม ถึง 31 ตุลาคม และช่วงฤดูแล้งตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน ถึง 30 เมษายน เพื่อให้สามารถกักเก็บน้ำในช่วงฤดูฝน ไว้ใช้ในฤดูแล้งได้อย่างเพียงพอ ซึ่งในช่วงสิงหาคมถึงกันยายน เป็นช่วงที่มีฝนตกชุก และจะสิ้นสุดฤดูฝนในช่วงกลางเดือนตุลาคม

โดยรองอธิบดีฯ ฝากถึงประชาชนว่า อย่าเพิ่งนิ่งนอนใจกับสถานการณ์น้ำท่วม เนื่องจากประเทศไทยยังคงเจอกับฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางหน่วยงานภาครัฐได้มีการจัดทำแผนรองรับน้ำที่ไหลลงมาจากทางภาคเหนือ โดยมีการแจ้งเตือนล่วงหน้าให้ประชาชนทราบก่อนที่น้ำจะมาถึง เพื่อให้ประชาชนได้เก็บข้าวของขึ้นที่สูง ลดความเสียหายน้อยลง แต่สำหรับกรณีภัยพิบัติ เช่น พายุฝน น้ำป่าไหลหลาก ซึ่งอยู่เหนือการควบคุม ทางหน่วยงานรัฐก็จะพยายามช่วยเหลืออย่างเร็วที่สุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark