แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

แอปพลิเคชันใด ‘ไม่ได้’ อยู่ภายใต้บริษัท Meta (Facebook)

แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ กับช่วง beartai IQ ! ที่จะท้าประลองปัญญากับเหล่าดาราช่อง 7HD มาถามคำถามไอที โดยที่จะมาประลองคำถาม beartai IQ คือ คริส-อาคริส อธิญญานนท์ และ เฟิร์น-เกษรา  วัฒนสังข์

หากพูดถึงชื่อบริษัท Meta หลายคนอาจจะยังคงสงสัย แต่ถ้าบอกว่าบริษัทของ Facebook หลายคนจะรู้จักกันเป็นอย่างดี โดยหลังจากมาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก ก่อตั้ง Facebook ขึ้นในปี 2004 มาร์กก็ขยายบริษัทใหญ่โตขึ้นเรื่อย ๆ ซื้อแอปฯ นั้นแอปฯ นี้มาครอบครอง ทำให้เวลาเราใช้งานก็จะโพสต์ข้ามแพลตฟอร์มได้ง่าย ๆ

โดยเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2021 บริษัท Facebook Inc. ได้เปลี่ยนชื่อเป็น Meta เพื่อต้องการจะผลักดันและพัฒนาเทคโนโลยีเมตาเวิร์ส

คำถาม
แอปพลิเคชันใด "ไม่ได้" อยู่ภายใต้บริษัท Meta (Facebook)

A. Instagram
B. WhatsApp
C. TikTok
D. GIPHY

คำตอบ: C. TikTok

TikTok เป็นของบริษัท ไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซีอีโอ คือ จาง อี้หมิง (Zhang Yiming) ซึ่ง Meta ไม่ได้เป็นเจ้าของ โดยปกติ มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก มองว่าการซื้อแอปพลิเคชันที่มีแนวโน้มจะเป็นคู่แข่งของ Facebook ดีกว่าการไปแข่งขันกัน แต่ TikTok นั้นไม่สามารถซื้อได้ ทำให้สุดท้ายหน้าตา Facebook ของเราเลยมีแต่วิดีโอ Reels จนเหมือนจะเป็น TikTok อยู่แล้ว

ส่วนแอปพลิเคชันอื่น ๆ ที่มาร์กเคยซื้อกิจการนั้น เช่น
Instagram ถูกซื้อเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2012 ด้วยราคา 1 พันล้านเหรียญ
WhatsApp ถูกซื้อเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2014 ด้วยราคา 1 หมื่น 9 พันล้านเหรียญ
GIPHY ถูกซื้อช่วงเดือนพฤษภาคม 2020 ด้วยราคา 400 ล้านเหรียญ

ส่วนบริษัทอื่น ๆ ที่เป็นของ Meta ก็มี
Oculus VR บริษัทเกี่ยวกับเทคโนโลยี VR ถูกซื้อเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2014 ด้วยราคา 2 พันล้านเหรียญ
Kustomer แพลตฟอร์มการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อสร้างสัมพันธ์ลูกค้า จาก USA ถูกซื้อช่วงเดือนพฤศจิกายน 2020 ด้วยราคา 1 พันล้านเหรียญ

นอกจากนี้ยังมีกิจการยิบย่อยอีกมากที่ Meta ซื้อไว้ ปัจจุบันมีเกือบ 100 กิจการ และด้วยการที่ Meta หรือ Facebook ถือครองแอปพลิเคชันใหญ่ ๆ ในมือมากมายก็ทำให้ FTC ( Federal Trade Commission) หรือ คณะกรรมาธิการว่าด้วยการค้าแห่งสหพันธรัฐ ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนให้ Facebook ขาย WhatsApp หรือ Instagram เพื่อไม่ให้เกิดการผูกขาดทางการค้า ซึ่งปัจจุบันคดีก็ยังไม่จบ และยังคงสู้คดีกันอย่างดุเดือด

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark