แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

6 เทคนิค ขับรถลุยน้ำท่วม รถปลอดภัย ไม่ดับ ไม่พัง | แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์

ช่วงนี้เจอฝนตกหนัก ผู้ใช้รถบางคนอาจยังไม่รู้หลักการขับขี่ในสถานการณ์น้ำท่วม ขอนำเสนอ 6 เทคนิคขับรถลุยน้ำท่วม ให้รถไม่ดับ เครื่องไม่พัง และยังมีแอปพลิเคชันไว้เช็กอีกด้วย

ขั้นตอนแรกควรเริ่มจากการ รักษาระยะห่างจากรถคันอื่น เพราะรถยนต์ที่ขับขี่ผ่านบริเวณน้ำท่วม ระบบเบรกต้องแช่น้ำนาน ๆ ทำให้ประสิทธิภาพในการเบรกลดลง ระยะห่างจึงเป็นเรื่องของความปลอดภัยระดับน้ำที่พอจะขับผ่านได้ ตัวเลขที่เหมาะสมคือ 30 เซนติเมตรหรือ 1 ฟุต ระยะประมาณครึ่งล้อพอดี เกินกว่านี้ถ้ายังฝืนลุยต่อ มีโอกาสที่เครื่องจะดับได้

ขั้นตอนต่อไปคือการปิดแอร์ เมื่อเจอน้ำท่วม เพราะพัดลมในระบบเครื่องปรับอากาศอาจพัดน้ำเข้ามาบริเวณระบบไฟฟ้า เป็นสาเหตุให้ไฟช็อต ระบบขัดข้องและทำให้เครื่องยนต์ดับได้

นอกจากรักษาระยะห่างแล้ว ควรลดความเร็วลง และรักษาความเร็วให้คงที่ เพราะการขับขี่ด้วยความเร็ว นอกจากจะทำให้เสียการควบคุมได้ง่ายแล้ว ยังอาจเป็นอันตรายต่อรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ ไปจนถึงคนอื่น ๆ ด้วย

เทคนิคต่อไปคือการใช้เกียร์ต่ำ เพื่อช่วยประคองเครื่องยนต์ไม่ให้ดับกลางคัน หากเป็นรถยนต์เกียร์ออโต้แนะนำให้ใช้เกียร์ L ส่วนรถยนต์เกียร์ธรรมดาแนะนำให้ใช้เกียร์ 1 หรือ 2 โดยรักษารอบเครื่องยนต์ไว้ที่ประมาณ 1500-2000 รอบ เพราะหากเร่งรอบต่ำเกินไปเครื่องยนต์อาจดับได้ และหากรอบสูงเกินไป อาจดูดอากาศและน้ำเข้าเครื่องยนต์ได้เช่นกัน

เหยียบเบรกย้ำ ๆ ในกรณีที่ขับพ้นบริเวณน้ำท่วมเพื่อไล่น้ำออกจากผ้าเบรก ทั้งนี้ระบบเบรกแบบดิสเบรกจะแห้งเร็วไวกว่าระบบดรัมเบรก ที่ใช้ในรถขนาดใหญ่ เช่น รถโดยสารหรือรถบรรทุก

แม้จะขับถึงที่หมายอย่างปลอดภัย แต่ให้แน่ใจ อย่าเพิ่งดับเครื่องทันที เพื่อไล่น้ำและความชื้นที่ค้างอยู่ในเครื่องยนต์ ส่วนใครที่ไม่ไปถึงที่หมาย เกิดรถดับกลางทาง อย่าสตาร์ตรถทันที เพราะจะทำให้น้ำเข้าระบบเครื่องยนต์ได้ แต่ให้หาคนช่วยย้ายรถไปยังพื้นที่ที่น้ำไม่ท่วมแทน หลังจากนั้นแนะนำให้เปลี่ยนของเหลวในรถยนต์ใหม่ทั้งหมด เช่น น้ำมันเครื่อง,น้ำมันเบรกและน้ำมันเกียร์ ก็สามารถขับขี่ได้ปกติแล้ว

นอกจากนี้ทริกดี ๆ ที่เรามอบให้แล้ว ขอแนะนำแอปพลิเคชัน DPM Reporter แอปแจ้งเตือนสาธารณภัยที่จัดทำโดย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย แอปฯ นี้จะแจ้งเตือนภัยประเภทต่าง ๆ เช่น น้ำท่วม ไฟไหม้ อุบัติเหตุบนท้องถนนทั้งประเทศ ใช้งานง่าย มีพิกัดตำแหน่งให้ดูและยังมีสถิติสาธารณภัยต่าง ๆ อีกด้วย

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark