สธ. ออกประกาศ ยกเลิก โควิด-19 จากโรคติดต่ออันตราย เหลือแค่เฝ้าระวัง 1 ต.ค. นี้

คลิปที่เกี่ยวข้อง

สธ. ออกประกาศ ยกเลิก โควิด-19 จากโรคติดต่ออันตราย เหลือแค่เฝ้าระวัง 1 ต.ค. นี้


"โควิด-19" ผู้ป่วยลดลง วัคซีนป้องกันครอบคลุม  สธ. ออกประกาศลดระดับ จากโรคติดต่ออันตราย เหลือแค่เฝ้าระวัง เริ่ม 1 ต.ค.

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข 2 ฉบับ ลงนามโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยกเลิกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องชื่อและอาการสำคัญของโรคติดต่ออันตราย(ฉบับที่ 3) พ.ศ.2563 พ.ศ. 2565 มีใจความสำคัญว่า

"ด้วยสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (CoronavirusDisease 2019 (COVID – 19)) ทั่วโลก มีแนวโน้มจานวนผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงและอัตราการเสียชีวิตลดลงรวมถึงการแพร่ระบาดและความรุนแรงของโรคในท้องที่นอกราชอาณาจักรมีแนวโน้มลดลงเช่นกัน
ประกอบกับจำนวนวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ในราชอาณาจักรมีจำนวนเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน และประชาชนในราชอาณาจักรได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ในระดับความครอบคลุมสูง ซึ่งส่งผลให้ประชาชนมีภูมิคุ้มกันโรคเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ดังนั้น เพื่อให้มาตรการทางกฎหมายสอดคล้องกับการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ในราชอาณาจักรและมีความเหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบันจึงเห็นสมควรยกเลิกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ชื่อและอากรสำคัญของโรคติดต่ออันตราย (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2563 เพื่อประโยชน์และความเหมาะสมในการเฝ้าระวัง การป้องกัน และการควบคุมโรคติดต่อ"

"อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 วรรคหนึ่ง และมาตรา 6 (1) แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขโดยคำแนะนำของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติจึงออกประกาศยกเลิกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ชื่อและอาการสำคัญของโรคติดต่ออันตราย (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2563 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2565 เป็นต้นไป"

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark