แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

LINE Meeting ให้การประชุมออนไลน์ สบายกว่าที่คิด !

ทุกวันนี้หลายคนคงคุ้นกับการประชุมออนไลน์กันแล้วใช่ไหม ส่วนมากก็จะใช้ Zoom , Microsoft Team หรือ Google meet แต่แอปฯ แชตอย่างไลน์ จริง ๆ แล้ว ก็มีฟีเจอร์การประชุมเหมือนกัน ซึ่งจะแตกต่างจากการวิดีโอคอลแบบกลุ่มแถมคุณภาพการประชุมดีกว่าด้วย

มารู้จัก Line Meeting กันก่อน เป็นฟีเจอร์ที่ไลน์เพิ่งเปิดให้ใช้ได้ไม่นาน เพื่อใช้ในการประชุมงาน แตกต่างจากไลน์คอลตรงที่ ไม่ต้องตั้งกลุ่มไลน์ใหม่ และไม่ต้องเพิ่มเพื่อนกันในไลน์ก่อนใช้งาน แต่เป็นการแชร์ลิงก์ให้เพื่อนเรากดเข้ามาประชุมได้ทันที สะดวก และง่ายกว่ามาก

เริ่มจากเข้าไปที่หน้ารวมแชตหลักของไลน์ กดที่สัญลักษณ์กล่องแชตที่มีเครื่องหมายบวกด้านขวาบน จากนั้นกดคำว่าประชุม หรือ Meeting เข้ามาแล้วด้านล่างจะมีคำว่าสร้างการประชุม ไม่รอช้า กดเข้าไปเลย ระบบก็จะขึ้นวาระการประชุมให้แบบนี้เลย

โดยเราสามารถเปลี่ยนหัวข้อ หรือชื่อของการประชุมได้ตามต้องการครับ ส่วนที่แท็บด้านล่าง นอกจากปุ่มเริ่มการประชุมแล้ว ยังมีปุ่ม  "เชิญ" ไว้สำหรับเชิญเพื่อนเข้าร่วมการประชุม และปุ่มคัดลอกลิงก์ ไว้สำหรับส่งให้เพื่อนผ่านแชตบนแพลตฟอร์มอื่น ๆ

ถ้าพร้อมแล้ว มาเริ่มประชุมกันเลย กดเริ่มประชุม ระบบจะพาเราเข้ามาที่ห้องพักคอย สำหรับตั้งค่าต่าง ๆ ก่อนเข้าห้องประชุม เช่น จะเปิดหรือปิดกล้องและไมโครโฟน รวมถึงจะหันกล้องด้านไหน ก็แล้วแต่สะดวก ถ้าตั้งค่าพร้อมแล้ว กดเข้าร่วมได้เลยครับ สำหรับผู้ที่กดเข้าจากลิงก์การประชุม ก็จะเจอหน้านี้เช่นกัน

เริ่มการประชุมแล้วก็จะพบกับหน้าจอรวม เห็นเพื่อน ๆ ที่เข้าร่วมทุกคนเลย ซึ่งในห้องประชุมนี้ เราสามารถตั้งค่าได้หลายอย่างมาก ๆ ไปดูกัน

เริ่มจากแถบด้านล่างก่อน เป็นการตั้งค่าพื้นฐาน เหมือนการวิดีโอคอลครับ เช่น เปิดหรือปิด ไมโครโฟนและกล้อง ถัดมาคือคำว่า เอฟเฟกต์ มีให้เลือกใช้หลายประเภท เริ่มจาก การใช้สติกเกอร์ที่เราโหลดมา แสดงอารมณ์ขณะการประชุมได้ด้วย หรือหากต้องการให้ใบหน้าเรามีเอฟเฟกต์อยู่ก็ทำได้ มีให้เลือกแบบน่ารัก ๆ หวาน ๆ ไปจนถึงเท่ ๆ หรือน่ากลัวก็มี โดยส่วนมากจะใช้งานเพื่อสร้างสีสันให้การประชุม แต่ฟีเจอร์นี้คุณผู้หญิงหลายคนน่าจะชอบ เพราะใช้เอฟเฟกต์บังไว้ เผื่อลืมแต่งหน้าเข้าประชุมนั่นเอง

ขณะเดียวกันเรายังสามารถใส่ฟิลเตอร์สีต่าง ๆ ให้กับวิดีโอของเรา รวมถึงสามารถปรับพื้นหลังได้ อยากได้ฉากแบบไหน เลือกเลยตามสะดวก

ส่วนเครื่องมือสุดท้ายบนแถบด้านล่าง ก็คือ ปุ่มสำหรับแชร์หน้าจอ โดยเราสามารถแชร์หน้าจอสมาร์ตโฟนเราให้เพื่อนเห็นได้ หรือจะเปิด YouTube รับชมรายการต่าง ๆ พร้อมกันก็ได้

มาดูแถบเครื่องมือด้านบนกันหน่อย จะมีปุ่มสำหรับย่อจอ เพื่อทำงานอื่น ๆ แต่ก็ยังมองเห็นและได้ยินการประชุมไปพร้อมกันได้ ต่อมาคือปุ่มแชร์ลิ้งก์เพื่อชวนเพื่อนเข้าร่วม และปุ่มสุดท้าย คือสัญลักษณ์ 3 จุดมีไว้สำหรับตั้งค่า ซึ่งสามารถดูรายชื่อผู้เข้าร่วมการประชุมได้ ปรับเปลี่ยนการแสดงผลการประชุม เป็นแบบตาราง เห็นภาพทุกคนเท่ากัน หรือเป็นแบบโฟกัส คือผู้ที่กำลังพูดจะเป็นจอเด่นที่สุด สามารถเปลี่ยนกล้องของตัวเองเป็นกล้องหน้าหรือกล้องหลัง รวมถึงสามารถเปลี่ยนอุปกรณ์เสียงได้ในกรณีที่มีหูฟัง หรือ จะใช้ลำโพงบลูทูทขยายเสียงการประชุม

ทั้งนี้ถ้าใช้ไอโฟน จะมีเมนูตั้งค่ามากว่าแอนดรอยด์ เช่น โหมดไมค์ของระบบ สามารถปรับเป็นแบบมาตรฐาน แยกเสียง หรือแบบสเปกตรัมกว้าง ก็ได้ และ เอฟเฟกต์วิดีโอของระบบที่สามารถปรับเป็นโหมดบุคคลได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตามถ้าการประชุมโดนก่อกวน เราก็ยังสามารถเตะคนออกจากการประชุมได้ด้วย ให้เข้าไปดูที่รายชื่อผู้เข้าร่วมการประชุม แล้วกดคำว่า ลบ ที่ด้านหลังชื่อคน ๆ นั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark