แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

อัปเดต iOS 16 แต่งหน้าจอ Lock screen ให้เข้ากับตัวเอง

สาวกไอโฟนคนไหนที่ได้อัปเดตระบบปฏิบัติการให้เป็น iOS 16 แล้วบ้าง แต่หลายคนก็ไม่เข้าใจว่าตั้งค่าอย่างไรใช่ แบไต๋มีทิปส์การตั้งค่าหน้าจอล็อกไอโฟนให้สวยงามตามสไตล์ที่แต่ละคนชื่นชอบ แบบง่าย ๆ ใครยังไม่อัปเดต iOS 16 ไปอัปให้เรียบร้อยก่อน ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

การตั้งค่าหน้าจอล็อก ก็เริ่มตั้งแต่หน้าจอล็อกได้เลย ให้แตะค้างบริเวณที่ว่างของหน้าจอขณะที่กำลังล็อกอยู่ จะพบว่า หน้าจอจะถูกย่อลงเพื่อให้เราตั้งค่าต่าง ๆ

ให้กดที่เครื่องหมายบวกด้านขวาล่าง ระบบจะให้เราเพิ่มภาพพื้นหลังใหม่

เริ่มกันที่ไอคอนเครื่องมือต่าง ๆ ด้านบนก่อน เริ่มจาก เครื่องมือรูปภาพ อันนี้ตรงตัว คือให้เราเพิ่มรูปภาพที่ต้องการเป็นหน้าจอล็อกได้ แต่ความพิเศษคือ ภาพใดก็ตามที่ถูกถ่ายด้วยโหมดบุคคล หรือ Portrait นั้น ระบบจะแบ่งเลเยอร์ ให้วัตถุหรือบุคคลที่เด่นขึ้นมา มีบางส่วนที่ไปบังนาฬิกาชองหน้าจอล็อกได้ด้วย ถือว่าเป็นลูกเล่นที่ดีมาก ๆ น่าจะถูกใจใครหลายคน โดยเราสามารถใช้สองนิ้วลากเพื่อปรับตำแหน่งของภาพได้ตามถนัดเลย และยังสามารถ ปัดหน้าจอไปทางซ้ายหรือขวา เพื่อเลือกสีฉากหลังที่ต้องการได้ด้วย แถมในแต่ละโทน ยังสามารถปรับแต่งได้อีกหลายลูกเล่นเลย ลองกดที่ 3 จุดด้านขวาล่างของจอ แล้วปรับแต่งตามสไตล์ตัวเอง

ก่อนจะไปปรับแต่งนาฬิกาหน้าจอ กับ วิดเจ็ต กลับมาที่แถบเครื่องมือกันก่อน ต่อจากการใช้รูปภาพ คือผู้คน โดยเราสามารถแตะเลือกดูเฉพาะภาพที่มีคน เพื่อนำมาเป็นพื้นหลังได้ เพื่อความสะดวก

ต่อมาคือการสุ่มรูปภาพ โดยระบบจะให้เลือกว่าเราจะสุ่มภาพรูปภาพประเภทไหน ขึ้นมาเป็นหน้าจอล็อกบ้าง โดยเราสามารถให้ระบบจัดให้ หรือจะสุ่มขึ้นมาเฉพาะรูปที่เลือกไว้เท่านั้นก็ได้ เพียงกดไปที่เลือกรูปภาพด้วยตัวเอง จากนั้นก็เลือกเลย

เครื่องมือต่อมาคือ อิโมจิ ลายต่าง ๆ โดยเราสามารถนำอิโมจิทุกลายที่มีในเครื่อง มาเรียงให้เป็นภาพได้ ซึ่งระบบให้เลือกอิโมจิได้สูงสุด 6 รูป จากนั้นเลือกรูปแบบของการแสดงผลอิโมจิได้เลยตามนี้ ทั้งนี้ ถ้าไม่ชอบใจสีพื้นหลังของอิโมจิที่นำมาเรียงกัน สามารถเปลี่ยนได้ โดยเลือกที่ 3 จุดขวาล่าง แล้วเลือก “พื้นหลัง” จากนั้นก็เลือกสีที่ต้องการได้เลย โดยสีที่ระบบวางไว้ให้จะค่อนข้างพาสเทล น่ารัก ๆ หรือถ้าต้องการสีมากกว่าที่แสดงก็มี เพียงลากกดความเข้มของสีเพิ่มขึ้น หรือน้อยลงก็ได้ แล้วแต่สะดวก

กลับมาที่หน้าเครื่องมืออีกครั้ง นอกจากที่บอกไป ยังมีการตั้งค่ตามสภาพอากาศได้ด้วย ถือถ้าวันไหนอากาศแจ่มใส หน้าจอไอโฟนของคุณผู้ชมก็จะสดใสตาม แต่ถ้าวันฝนตก ฟ้ามืดมาเลย สภาอากาศก็จะเปลี่ยนไปตามนั้น

ต่อมาคือคำว่า ดาราศาสตร์ ไม่ใช่การดูดวงผ่านจอไอโฟ แต่เป็นการนำรูปโลกและจักรวาลมาอยู่ในหน้าจอได้ เช่น รูปโลกที่เป็นมุมองจากอวกาศ หรือ จะเลือกรูปดวงจันทร์ก็ได้ ไปจนถึง สามารถนำทั้งระบบสุริยะจักรวาลมาเป็นภาพหน้าจอล็อกก็ได้

และเครื่องมือสุดท้าย คือการใช้สีแบบง่าย ๆ ในการทำให้พื้นหลังเป็นสีที่ต้องการ ซึ่งปรับแต่งได้หลายสีมาก ๆ แถมมีฟีเจอร์ไล่สี ทำให้หน้าจอดูเรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยความเท่เฉพาะตัว

ต่อมาเราลองมาดูรูปแบบฟ้อนต์ของนาฬิกากันบ้าง โดยแตะไปที่นาฬิกา จากนั้นเลือกแบบอักษรที่ตัวเองชอบได้เลย จากนั้นเลือกสีของตัวเลขที่ต้องการ โดยนอกจากการเลือกสี เรายังสามารถกำหนดความเข้มของสีได้ด้วย

นอกจากนี้ยังมีวิดเจ็ตหน้าจอล็อกอีกเยอะมาก ลองกดไปดูจะพบกับแอปฯ มีประโยชน์เต็มไปหมด โดยเราสามารถเลือกแอปฯ ที่ต้องการให้มาเป็นวิดเจ็ตแสดงบนหน้าจอล็อกได้สูงสุด 4  ตัว โดยแอปฯต่าง ๆ ก็ถือว่า แสดงเป็นวิดเจ็ตได้ดีมาก ๆ เช่น นาฬิกาปลุก เปอร์เซ็นต์แบตเตอรี่ ปริมาณฝนอากาศ อ้างอิงจากพื้นที่ที่เราอยู่ เป็นต้น

อย่างไรก็ตามอย่างที่บอกไปตอนต้นว่า เราไม่สามารถรีวิวได้ครบทุกรูปแบบของการตั้งค่าจอล็อก iOS16 แต่ก็ได้แนะนำวิธีพื้นฐานไปแล้ว ลองไปปรับแต่งเล่นกันดู

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark